Nghệ An: Phát hiện vượn đen má trắng và voọc xám

ThienNhien.Net – Vừa qua, các nhà khoa học thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật phối hợp với Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên đã khảo sát tại xã Diễn Lãm, huyện Quỳ Châu (Nghệ An), một xã nằm trong khu bảo tồn tồn thiên nhiên Pù Huống vừa phát hiện được 2 đàn vượn đen má trắng (mỗi đàn 4 đến 5 con) và một đàn voọc xám (khoảng 4 con).

Đây là 2 loại động vật rừng quý hiếm, lần đầu tiên được phát hiện tại khu bảo tồn này, hiện có nguy cơ tuyệt chủng. Riêng đàn voọc xám, các nhà khoa học quan sát được trong vòng 30 phút, có chụp được ảnh, ghi được hình và âm thanh; đàn vượn đen má trắng chỉ ghi được âm thanh, không chụp được hình.

Việc phát hiện ra đàn vượn đen má trắng (Nomascus leucogenys) và đàn voọc xám (Trachypithecus phayrei) có ý nghĩa rất quan trọng trong nghiên cứu khoa học, thêm bằng chứng cho thấy tính đa dạng sinh học rất đặc biệt của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống với nhiều loại động vật rừng quý hiếm.

Khu bản tồn thiên nhiên Pù Huống đang đề nghị với tỉnh Nghệ An và các tổ chức quốc tế liên quan điều tra về loại vượn đen má trắng và đàn voọc xám hiện có tại khu bảo tồn. Thông qua việc điều tra để nắm được một cách khái quát về đặc điểm sinh trưởng, phát triển, số lượng, từ đó có giải pháp bảo vệ nghiêm ngặt.

Được biết, Khu bảo tồn Pù Huống có diện tích 40.127 ha, nằm trên địa bàn 10 xã của 5 huyện: Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Con Cuông, Tương Dương của tỉnh Nghệ An. Tại đây có 45 loài thực vật nằm trong sách đỏ và 291 loài động vật hoang dã, quý hiếm.