Kon Tum: Nước hồ thủy điện Ya Ly đổi màu, nổi váng do hiện tượng “tảo nở hoa”

Theo báo cáo từ Sở TN&MT tỉnh Kon Tum sau khi tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực lòng hồ thủy điện Ya Ly (huyện Sa Thầy, Kon Tum), nước hồ đổi màu xanh đục, nổi váng là do hiện tượng “tảo nở hoa”.

Khu vực nước hồ bị nổi váng, đổi màu nằm sát diện tích đất canh tác của người dân

Như Báo điện tử TN&MT đã phản ánh, nhiều tháng nay, nước lòng hồ thủy điện Ya Ly (huyện Sa Thầy) ở phía hạ nguồn chuyển sang màu xanh đục, nổi váng và bốc mùi hôi. Điều này đã ảnh hưởng đến việc canh tác cũng như đời sống của các hộ dân xung quanh khu vực hồ.

Sau khi nhận được phản ánh của các cơ quan báo chí, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực lòng hồ thủy điện Ya Ly và các vị trí xả thải của các Nhà máy trên địa bàn huyện Sa Thầy đổ ra suối Đăk Sia.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra nhận định bước đầu tại lưu vực suối Đăk Sia (nguồn tiếp nhận nước thải của các Nhà máy trên địa bàn huyện Sa Thầy) không phát hiện nước suối có màu khác thường. Tại khu vực xung quanh cầu Đông Hưng (thuộc thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy), nước có màu xanh lục, đặc biệt tại các khu vực gần bờ có nổi váng thành từng mảng nhỏ, có màu xanh đậm, mùi hơi tanh của rêu.

Mặt nước vùng gần bờ đóng váng và bốc mùi hôi

Theo Sở TN&MT tỉnh Kon Tum, tình trạng nước hồ tại khu vực cầu Đông Hưng có màu xanh, nổi váng là do dư thừa các chất dinh dưỡng (ni-tơ và phốt-pho) hay còn gọi là hiện tượng “phú dưỡng hóa” kết hợp với điều kiện nhiệt độ trong nước tăng lên khi số giờ có ánh nắng mặt trời trong ngày dài ra làm cho tảo lam phát triển đột biến và bị phân hủy làm đổi màu nước còn gọi là hiện tượng “tảo nở hoa”.

Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tiến hành lấy 02 mẫu nước hồ Ya Ly và 02 mẫu nước thải (tại vị trí xả thải trước khi đổ ra suối Đăk Sia của Nhà máy chế biến mủ cao su APT và Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Vina). Sau khi có kết quả phân tích mẫu nước, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum sẽ tổng hợp và thông tin đến người dân.