Kon Tum: Nước lòng hồ thủy điện Ia Ly chuyển màu xanh đục, nổi váng

Nhiều tháng nay, mặt nước lòng hồ thủy điện Ia Ly (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) chuyển màu xanh đục, đặc quánh, nổi váng và bốc mùi hôi thối, khiến nhiều người dân quanh khu vực này vô cùng lo lắng.

Diện tích lớn mặt nước lòng hồ Ia Ly chuyển màu xanh đục (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Có mặt tại hạ nguồn suối Đăk Xier, nơi đổ ra lòng hồ thuỷ điện Ia Ly, chúng tôi thấy một diện tích lớn mặt nước của con suối đã chuyển màu xanh đục, đặc quánh. Dạt vào hai bên bờ, nước nổi váng bọt trắng và bốc mùi hôi thôi, khó chịu. Hàng trăm hộ dân xã Ia Xiêr và Ia Ly (huyện Sa Thầy) sống và canh tác ở hai bên bờ hồ đang rất lo lắng vì nguồn nước bị ô nhiễm.

Ông Phạm Văn Cầu (làng Kiến Hưng, xã Ia Ly) cho biết, những năm trước, nước lòng hồ cũng đổi màu, bốc mùi nhưng không nghiêm trọng như năm nay. Ông Cầu có 2 sào đất sát bờ hồ đã đến mùa gieo lúa, nhưng lo ngại nước ô nhiễm và mùi hôi nên ông và các hộ dân khác vẫn chưa gieo trồng.

“Khi chưa bị ô nhiễm, thủy sản vùng lòng hồ rất dồi dào, có đêm tôi đánh bắt được vài chục kg tôm, cá. Vài năm trở lại đây ốc, tôm, cá ngày càng khan hiếm. Nếu không sớm có biện pháp xử lý, nguồn nước bị ô nhiễm ngấm sâu vào đất sẽ ảnh hưởng đến sản xuất của bà con” – ông Cầu nói.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Lâm – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Sa Thầy cho biết: “Quanh khu vực lòng hồ Ia Ly có khoảng 300 ha đất bán ngập, người dân chủ yếu trồng cây mì khi nước hồ xuống. Vào tháng 9-10, bà con thu hoạch mì xong, thân, lá, củ mì còn sót lại bị phân huỷ khi nước lòng hồ dâng cao, gây mùi thối. Nước tại khu vực này bị đọng lại, không thoát ra được nên tạo váng xanh”.

Phía bờ suối, nước đặc quánh, nổi váng và bọt trắng (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường)

Cũng theo ông Lâm, việc người dân phản ảnh nguồn nước bị ô nhiễm do 02 nhà máy chế biến mủ cao su và 02 nhà máy chế biến tinh bột sắn ở thượng nguồn suối Đăk Xier là không có cơ sở. “Các nhà máy đã thực hiện lắp đặt hệ thống xử lý nước thải đạt loại A, đồng thời lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, truyền dữ liệu trực tiếp về Sở TN&MT tỉnh Kon Tum. Như vậy, việc kiểm soát xả thải rất đảm bảo” –  ông Lâm khẳng định.

Ông Lâm cũng nói thêm: “Khi nguồn nước bị ô nhiễm do nhà máy xả thải, có chất hoá học sẽ khiến thuỷ sản khu vực lòng hồ chết. Tuy nhiên, nhiều năm qua địa phương chưa ghi nhận tình trạng tôm, cá chết. Thời gian tới, Phòng TN&MT sẽ vận động người dân thu gom toàn bộ củ, thân, lá cây mì khi kết thúc mùa vụ trước khi nước lòng hồ dâng lên, tránh tình trạng như hiện nay”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Thúc Viên – Trưởng phòng Môi trường – Sở TN&MT tỉnh Kon Tum cho biết: “Sở TN&MT đã ghi nhận thông tin nước lòng hồ Ia Ly đổi màu, bốc mùi hôi. Tới đây, Sở TN&MT sẽ thành lập đoàn liên ngành phối hợp cùng các Sở: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Khoa học và Công nghệ, UBND huyện Sa Thầy và UBND các xã khu vực quanh hồ Ia Ly để kiểm tra và lấy mẫu nước kiểm nghiệm chất lượng. Qua đó, sẽ có thông tin chính thức để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất”.