Thanh tra Chính phủ đề nghị tỉnh Lâm Đồng xác minh phản ánh việc xây nhà trên đất lâm nghiệp

Ban tiếp công dân trung ương của Thanh tra Chính phủ vừa có công văn số 3195/BTCDTW-XLĐ gửi Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng liên quan đến phản ánh của người dân về việc xây dựng nhà trên đất lâm nghiệp.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ cho biết đã nhận được phản ánh của ông Tô Văn Minh, ông Nguyễn Văn Hòa và ông Nguyễn Quốc Trưởng về việc xem xét, xử lý dứt điểm việc một số đối tượng ngang nhiên lấn chiếm, hủy hoại tài sản cây trồng, dựng nhà trái phép lên trên phần đất của các hộ dân tại thôn 6, tiểu khu 143, xã Đarsa, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Theo phản ánh tình trạng này diễn ra từ năm 2016, chính quyền đã vào cuộc, xử lý, giải tỏa trắng, lập biên bản nên tạm dừng một thời gian. Tuy nhiên, đến nay các đối tượng lại ngang nhiên tiếp tục hành vi trên.”Sau khi xem xét nội dung, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của các công dân đến Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng để chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật. Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ”, văn bản của Ban tiếp công dân Trung ương của Thanh tra Chính phủ khẳng định.

Trước đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng và Thanh tra Chính phủ nhận được đơn phản ánh của ông Tô Văn Minh, ông Nguyễn Văn Hòa, ông Nguyễn Quốc Trưởng, là chủ sở hữu các lô đất tại thôn 6, xã Đarsa, tiểu khu 143, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, từ ngày 2/9 đến ngày 5/9 năm 2021, một nhóm đối tượng khoảng 10 người đã tự tiện vào phá hoại nhiều cây trồng lâu năm của các ông Minh, Hòa, Trường trên các lô đất thuộc thôn 6, xã Đarsa, tiểu khu 143, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Phản ánh của các hộ dân nói trên cho biết, nhóm người này đã nhiều lần tiến hành dựng căn nhà sắt, đồng thời chặt phá cây rừng, đào khoảng 1000 hố 50×50 cm để trồng cây lâu năm. Mục đích của họ là lấn chiếm một phần đất của chúng tôi và lấn ngược lên trên 3 quả đồi đất rừng tiếp giáp lêm mặt tiền đường Đồi Cao, chiều dài khoảng hơn 100 m đường rừng”, đơn phản ánh của các công dân cho biết.

Ngôi nhà sắt được nhóm người ngang nhiên dựng lên trên phần đất lâm nghiệp.

Lo lắng về việc cây rừng sẽ dần biến mất, đại diện các hộ dân khẩn thiết mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra làm rõ, đồng thời chặn đứng hành vi chặt phá cây rừng lâu năm.

Trước đó, thời điểm phát hiện ra vụ việc của nhóm người nói trên, các hộ dân đã kịp thời phát hiện và báo tin cho đơn vị chính quyền. Tại thời điểm tiến hành đào hố, trồng cây trái quy định, nhóm người này không xuất trình được bất kỳ giấy tờ gì về quyền sử dụng đất tại vị trí họ thực hiện các hành vi nói trên.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 14/9/2021, UBND huyện Lạc Dương đã tiếp nhận đơn tố cáo của các hộ dân do ông Tô Văn Minh làm đại diện có địa chỉ tại 25 Đa Phú, phường 7, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. UBND huyện Lạc Dương xác nhận nội dung phản ánh theo đơn của các hộ dân về hành vi phá rừng, lấn chiếm đất, xây dựng nhà trái phép trên đất lâm nghiệp tại tiểu khu 143, xã Đạ Sar.

Gỗ thông trên đất lâm nghiệp bị nhóm người đốn hạ trái phép.

Tại văn bản số 2333/UBND-TD ban hành ngày 14/9/2021 về việc kiểm tra, xử lý nội dung đơn của ông Tô Văn Minh được ký bởi Phó Chủ tịch Lệ Chí Quang Minh, UBND huyện Lạc Dương nhấn mạnh, giao Hạt Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với công an huyện, Ủy ban nhân dân xã Đạ Sar, Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của các công dân nêu trên. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm hành chính, yêu cầu lập hồ sơ xử lý, tổ chức giải tỏa diện tích bị lấn chiếm và tiến hành trồng lại rừng theo quy định. Báo cáo, đề xuất về UBND huyện trước ngày 24/9/2021 để kịp thời chỉ đạo.

Tiếp đó ngày 5/10/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Sở NN&PTNT) tỉnh Lâm Đồng cũng có văn bản số 80/TB-SNN thông báo về việc thụ lý đơn tố cáo của các hộ dân do ông Tô Văn Minh đại diện.

Văn bản do ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng ký xác nhận thụ lý đơn tố cáo với nội dung tố cáo ông Võ Ánh Dương (có số điện thoại kèm theo) có hành vi hủy hoại cây rừng; lấn chiếm đất rừng của nhà nước, cụ thể đã cuốc hố trồng cây dưới tán rừng và chặt hạ cây thông, diện tích lấn chiếm đã cuốc hố khoảng 02 ha tại lô a, khoảnh 8, tiểu khu 143, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.