Lấn chiếm trái phép 9.680 ha rừng, đất rừng tại Đăk Lăk

ThienNhien.Net – Sở NN và PTNT tỉnh Đăk Lăk cho biết, 15 công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp trên địa bàn đã để người dân chặt phá, lấn chiếm trên 9.680 ha rừng, đất rừng tại địa bàn các huyện: Ea Súp, Ea H’leo, Cư M’gar…

Theo đó, 15 công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh được giao quản lý trên 198.000 ha rừng, đất rừng. Trong thời gian dài, các công ty này buông lỏng quản lý, thiếu vốn đầu tư đã để dân di cư ngoài kế hoạch ồ ạt vào sâu trong rừng lén lút phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép, lập các khu dân cư, khu sản xuất. Đồng thời, đã xảy ra nhiều lần tranh chấp đất đai giữa các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp với các hộ dân gây phức tạp tình hình an ninh nông thôn…

Nhiều diện tích rừng ở Đăk Lăk bị biến thành rẫy bắp (Ảnh: Lê Thành/Sài Gòn Tiếp Thị)
Rừng ở Ea Súp, Đăk Lăk bị biến thành rẫy bắp (Ảnh: Lê Thành/Sài Gòn Tiếp Thị)

Để từng bước khắc phục tình trạng trên, tỉnh đã có kế hoạch chuyển các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, buông lỏng công tác quản lý bảo vệ rừng thành các ban quản lý rừng, đồng thời tăng cường củng cố, đầu tư các công ty còn lại để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng.

Tỉnh cũng thành lập các đoàn kiểm tra về phối hợp cùng với các địa phương, chủ rừng kiểm tra, giải tỏa, thu hồi và chỉ đạo trồng lại rừng ở những vùng đất mới lấn chiếm. Các đơn vị chức năng cũng tiếp tục rà soát, đánh giá lại tình hình đất sản xuất và cuộc sống của người dân ở các vùng có các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp đang quản lý để trên cơ sở đó bố trí lại đất đai phù hợp với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của từng đơn vị và đất sản xuất cho các gia đình thực sự thiếu đất sản xuất.

Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ sớm hỗ trợ kinh phí để triển khai Đề án đo đạc địa chính, cắm mốc ranh giới của các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp, các ban quản lý rừng… nhằm từng bước loại bỏ tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất rừng trái phép.