Bãi biển Quảng Ngãi tràn ngập hàng chục tấn rác thải

Sau những đợt mưa bão, triều cường vào cuối năm 2021, bờ biển dài 300m ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) phủ kín rác thải, bốc mùi hôi thối. “Núi rác” nằm sát với khu dân cư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Rác thải ngập tràn bờ biển Quảng Ngãi khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Ảnh: Thanh Chung

Sống chung với rác

Từ nhiều tháng trở lại đây, người dân thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ khổ sở khi hằng ngày sống trong cảnh rác thải “bủa vây”. Hàng ngày, người dân phải đóng kín cửa nhằm hạn chế mùi hôi thối của “bãi rác” này.

Rác thải dày đặc trên bờ biển xã Tịnh Kỳ.

Bà Nguyễn Thị Thảo (thôn An Vĩnh) cho hay, thời gian qua, sóng lớn và triều cường mạnh đã cuốn rác thải từ sông Bài Ca (Cửa Sa Kỳ) vào Bãi Sau. Đồng thời, dòng nước từ nhánh sông suối các xã: Tịnh Khê, Tịnh Thiện, Tịnh Hòa, Bình Châu mang theo một lượng rác rồi tấp vào, biến khu vực trên thành bãi rác. Cứ đến mùa mưa lũ, hàng trăm hộ dân sống cạnh bờ biển phải chịu cảnh sống chung với rác thải.

Lượng rác thải chủ yếu là bao ni lông, chai nhựa,…
Ước tính lượng rác thải tại bờ biển thôn An Vĩnh nặng 20 tấn, kéo dài 300m.

“Biển động, sóng lớn trong những ngày cuối năm đã đưa rác thải vào sát nhà dân. Không những vậy, xác chết động vật cũng trôi dạt vào rất nhiều khiến gia đình tôi không nào chịu nổi. Rác mỗi ngày một nhiều, ngoài làm việc, tôi cùng nhiều người phải đào bới rác thải để tìm xác động vật tiêu hủy. Mỗi bữa ăn như một cực hình với gia đình tôi” – bà Thảo nói.

Rác thải làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, đặc biệt loại rác thải này rất khó phân hủy.

Ông Đoàn Văn Hoạt (thôn An Vĩnh) cho hay, ban đầu rác ít người dân cũng thường xuyên vận động dọn dẹp để đảm vảo môi trường nhưng ngày càng nhiều nên đành “thả tay”.

“Ai có thể ngày nào cũng làm việc gần đống rác như thế này mà chịu nỗi nhưng người dân chúng tôi không đủ sức để xử lý. Chúng tôi chỉ dọn dẹp, xử lý xác súc vật để bớt mùi hôi thối” – ông Hoạt chia sẻ.

Khó xử lý triệt để

Ông Phạm Ngọc Thanh – Trưởng thôn An Vĩnh cho biết, hàng năm chính quyền địa phương và người dân đều tổ chức dọn rác ở khu vực này, thu gom, xử lý xác súc vật chết nhưng vẫn không xử lý được triệt để. Mới nhất là vào tháng 4.2021 cũng tổ chức dọn rác ở đây rồi, nhưng giờ lại tái diễn. Sau mỗi mùa mưa bão, rác thải lại tràn lên bờ biển.

Hàng ngày người dân mưu sinh trên bãi biển đầy rác khiến họ vô cùng bức xúc.

“Những năm trước rác có nhưng không đến nỗi tấp vào bờ dày đặc như hiện nay. Đoạn bờ biển này có hơn 100 hộ dân sinh sống, ô nhiễm như thế này thì làm sao họ chịu cho thấu” – ông Thanh cho biết.

Người dân bất lực trước hàng chục tấn rác thải dạt vào bờ biển.
Trước mắt chính quyền sớm xử lý rác thải đảm bảo cho ngườ dân đón Tết Nhâm Dần 2022, đồng thời kiến nghị với Trung ương và tỉnh xây dựng kế hoạch lâu dài.

Ông Nguyễn Hoài Thanh – Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho hay, rác thải từ nơi khác vẫn trôi theo các con sông rồi tấp vào bờ biển gây ô nhiễm. Địa phương đã cử lực lượng xem xét rác thải ngập ngụa ở bãi biển xã Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi. Cơ quan chức năng ước tính, trên phạm vi bờ biển dài khoảng 300m đang có hơn 20 tấn rác.

“Thành phố đã xuống kiểm tra, trước Tết mình sẽ xử lý lượng rác này. Tuy nhiên về biện pháp lâu dài thì rất là khó vì đây như một lòng chảo vào mùa bão, triều cường lên là rác lại tấp vào đây. Xã đã kiến nghị Trung ương và tỉnh xây dựng kè để bảo vệ đất và tránh tình trạng rác thải tấp vào bờ. Quá trình rác thải tấp vào gần khu dân cư làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân” –  ông Thanh nói.

Ngoài ra, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân và các xã lân cận không xả rác ra biển để tránh tái diễn tình trạng dọn rồi lại ngập rác.