4 sở cùng vào cuộc vụ nước thải ô nhiễm bức tử sông Nậm Rốm

TP. Điện Biên Phủ và 4 sở liên quan cùng vào cuộc để xác minh làm rõ nội dung báo chí phản ánh về vụ nước thải ô nhiễm bức tử sông Nậm Rốm. 

Sáng 27.12, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Sau khi Báo Lao Động phản ảnh về tình trạng nước thải gây ô nhiễm từ các cơ sở chế biến dong riềng, TP. Điện Biên Phủ đã thành lập đoàn kiểm tra và kết luận thông tin bài báo phản ánh là hoàn toàn chính xác”.

4 sở liên quan cùng vào cuộc để xác minh làm rõ nội dung báo chí phản ánh về vụ nước thải ô nhiễm (Ảnh: Văn Thành Chương)

Ngay sau đó, TP. Điện Biên Phủ chủ trì, phối hợp với Sở TNMT, Sở KHCN, Sở NNPTNT và Công an tỉnh Điện Biên đã đi kiểm tra, đánh giá mức độ ô nhiễm và mức độ vi phạm của các cơ sở chế biến dong riềng. Hiện mẫu nước từ các cơ sở chế biến đã được gửi về trung ương để xét nghiệm và sẽ có phương án xử lý đối với từng cơ sở.

Được biết, UBND TP. Điện Biên Phủ cũng đã chỉ đạo Công an và các đơn vị liên quan rà soát lại tất cả các cơ sở kinh doanh về điều kiện sản xuất và chế biến dong riềng để có biện pháp xử lý hành chính đối với các cơ sở không đủ điều kiện.

Trước đó, như Lao Động đã phản ánh, hàng chục cơ sở chế biến dong riềng ở đầu nguồn liên tục xả thải gây ô nhiễm môi trường. Dòng nước thải đen kịt bốc mùi hôi thối đang bao vây TP. Điện Biên Phủ và bức tử Sông Nậm Rốm.

Tại khu vực này, dong riềng được các cơ sở sản xuất mua về chất cao như núi kéo dài cả mấy trăm mét. Trong đó có 8 cơ sở sản xuất liên tục với công suất trung bình là 30-50 tấn/ngày/cơ sở, cao điểm có cơ sở sản xuất 80 tấn/ngày…

Các dòng nước thải đen kịt kéo dài gần 20km dọc theo những con suối đầu nguồn sông Nậm Rốm. Sau đó nước thải bị chặn lại ở Đập đầu mối của công trình Đại thủy nông Nậm Rốm rồi theo hệ thống kênh tả – hữu chảy đi khắp lòng chảo Điện Biên.