Trung Quốc – châu Phi hợp tác chống buôn lậu động vật hoang dã

Cuộc họp gần đây tại Dakar của Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 8 Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc – châu Phi (FOCAC) 2021 đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực hợp tác chống buôn bán động vật hoang dã trái phép và phát triển các giải pháp dựa vào thiên nhiên để hỗ trợ các nước châu Phi phát triển nền kinh tế xanh, ứng phó biến đổi khí hậu.

Được thành lập vào năm 2000, FOCAC là nền tảng cao nhất cho đối thoại Trung – Phi về thương mại và đầu tư với định kỳ 3 năm họp một lần nhằm thống nhất các kế hoạch hành động và chương trình làm việc trong 3 năm tiếp theo giữa các quốc gia châu Phi có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

Ảnh: TRAFFIC

FOCAC năm nay đã xác định 9 chương trình trọng điểm bao gồm cam kết đấu tranh chống buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và không bền vững, đồng thời hỗ trợ tăng cường đầu tư và thương mại được hướng dẫn bởi các nguyên tắc bền vững về môi trường và xã hội. Cụ thể: hai bên nhất trí nâng cao nhận thức cộng đồng và cùng nhau chống buôn bán trái phép động vật hoang dã; cam kết tăng cường năng lực cho các chuyên gia bảo tồn động vật hoang dã; tăng cường trao đổi và hợp tác giữa các cơ quan hải quan cũng như thiết lập cơ chế hợp tác chống buôn lậu nhằm trấn áp tội phạm buôn lậu động vật hoang dã nguy cấp. Ngoài ra, hai bên cũng tăng cường thực thi pháp luật hàng hải; bảo vệ môi trường và cải thiện quản lý nghề cá biển; thiết lập cơ chế trao đổi thông tin để chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

“Việc chính phủ Trung Quốc quyết định đóng cửa thị trường ngà voi nội địa là một trong những hành động mang lại lợi ích cho việc bảo tồn voi ở các quốc gia có nhiều voi châu Phi. Chúng tôi hy vọng một hành động tương tự sẽ được thực hiện để giải quyết thách thức lớn mà loài tê tê hiện đang phải đối mặt”, Taye Teferi, Điều phối viên đối tác và chính sách của TRAFFIC châu Phi chia sẻ.

Ở khắp Trung Quốc và châu Phi, biến đổi khí hậu được coi là một trong những thách thức nghiêm trọng nhất hiện nay và là mối đe dọa đối với tự nhiên cũng như sự phát triển kinh tế – xã hội. Tại Dakar, hai bên đã công bố Tuyên bố về Hợp tác Trung Quốc – châu Phi về chống biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi các nước phát triển thực hiện các cam kết trong khuôn khổ đa phương để cung cấp tài trợ, công nghệ và hỗ trợ các nước châu Phi nâng cao năng lực cũng như khả năng ứng phó với các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu.

Linh Vy

Nguồn: