Những cá thể động vật cuối cùng được giải cứu tại vườn thú phá sản ở Thái Lan

Một cá thể gấu và những cá thể hổ cuối cùng đã được giải cứu khỏi vườn thú Phuket (Thái Lan) ngày 7/6, sau khi vườn thú này phải đóng cửa từ cuối năm ngoái do đại dịch Covid-19.

Con hổ 19 tuổi bị mù một bên mắt có tên là Rambo đang nhìn từ trong lồng trên một chiếc xe tải trên đường về trung tâm cứu hộ, sau khi được nhóm bác sĩ thú y và nhân viên của WFFT giải cứu khỏi vườn thú Phuket bị phá sản, ngày 7/6/2022 (Ảnh: Reuters) 

Việc vắng bóng du khách đã khiến vườn thú này gặp vấn đề về tài chính để duy trì hoạt động và buộc phải đóng cửa vào cuối năm 2021. Sau khi đóng cửa, một số động vật tại vườn thú bị bỏ lại và không được chăm sóc. Hầu hết các cá thể bị nuôi nhốt đã được đưa đến các công viên động vật hoang dã gần đó.

Con gấu đen có tên là Jinny nằm trong chuồng bị bỏ hoang, trước khi được nhóm bác sĩ thú y và nhân viên của WFFT giải cứu. (Ảnh: Reuters)

Người sáng lập Wildlife Friends Foundation (tạm dịch: Quỹ Những người bạn của động vật hoang dã Thái Lan) (WFFT), ông Edwin Wiek cho biết, tổng cộng có 11 cá thể hổ và 2 cá thể gấu cần được giải cứu. WFFT đã đưa 3 con vật cuối cùng ra khỏi vườn thú bị bỏ hoang này vào ngày hôm qua.

Chúng sẽ được đưa tới trung tâm cứu hộ động vật hoang dã của WFFT tại tỉnh miền trung Petchaburi để được chăm sóc, bởi chúng không thể trở lại với cuộc sống hoang dã sau thời gian bị nuôi nhốt.

Đại dịch đã khiến Thái Lan phải đóng cửa du lịch 18 tháng. Hiện nước này đặt mục tiêu đón từ 5 đến 15 triệu lượt khách trong năm nay. Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã như WFFT đang lo ngại sau đại dịch, khi Thái Lan bắt đầu đón khách du lịch trở lại, tình trạng nuôi nhốt động vật sẽ tái diễn. Vì thế, WFFT cho hay sẽ tiếp tục vận động chống lại những cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã phục vụ khách du lịch.