Phát hiện loài rắn mới nhờ Instagram

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một loài rắn mới chưa từng được khoa học mô tả trước đây nhờ các bức ảnh trên Instagram.

Chủ nhân của những bức ảnh là Virendar Bhardwaj, học viên cao học tại Đại học Guru Nanak Dev, Ấn Độ. Trong thời gian phong tỏa vì đại dịch, Virendar Bhardwaj trở về quê nhà ở Chamba, khu vực nằm sát chân núi dãy Himalaya. Khi khám phá khu vườn sau nhà, Bhardwaj chụp rất nhiều ảnh rắn, thằn lằn, ếch, côn trùng và đăng lên Instagram đầu tháng 6/2020.

Thật tình cờ, chuyên gia nghiên cứu bò sát Zeeshan A. Mirza, Trung tâm khoa học sinh học quốc gia Bengaluru, miền Nam Ấn Độ phát hiện trong chùm ảnh của Bhardwaj có một cá thể rắn lạ thuộc chi rắn Khiếm (Oligodon sp.) nhưng khác với các loại rắn Khiếm thường thấy trong khu vực.

Bức ảnh cá thể rắn lạ tại Chamba (Ảnh: Instagram của Virendar Bhardwaj)

Bhardwaj tìm thấy 2 cá thể rắn mới, đủ để các nhà nghiên cứu bắt đầu quá trình nhận dạng. Ngay khi các phòng thí nghiệm được mở lại vào đầu năm 2021, dữ liệu hình thái học từ các tài liệu và ảnh chụp cắt lớp cấu trúc xương của loài cho thấy chúng chưa hề được mô tả trước đây. Các nhà nghiên cứu đặt tên chúng là Oligodon churahensis, theo tên của thung lũng Churah ở Himachal Pradesh, một bang miền núi ở phía Tây Himalayas, nơi loài được phát hiện. Mô tả về loài được công bố trên Tạp chí Evolutionary Systematics.

Sinh cảnh sống của loài rắn mới dưới chân dãy Himalayas (Ảnh: Virender Bhardwaj/Mirza et al 2021)
Loài rắn mới (Oligodon churahensis) được phát hiện tại Himalayas (Ảnh: Virender Bhardwaj/ Mirza et al 2021)

Mirza cho biết phía Tây dãy Himalayas là nơi cư trú của nhiều loài bò sát độc đáo nhưng mới được chú ý khoảng vài năm gần đây, do đó, cần nghiên cứu sâu hơn để khám phá đa dạng sinh học ẩn sâu của khu vực. Việc phát hiện loại mới thông qua Instagram cũng khá thú vị, minh chứng rằng đôi khi các loài quý hiếm xuất hiện ngay sân sau nhà bạn chứ chẳng phải điểm nóng đa dạng sinh học nào xa xôi.

Minh Anh (Theo Mongabay)

Nguồn: