Hội thảo tham vấn tăng cường sự tham gia của cộng đồng chung tay bảo vệ TNTN và ĐVHD

Sáng 24/11, Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học (Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học – VFBC) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã tổ chức hội thảo trực tuyến tại Lâm Đồng về tham vấn tăng cường sự tham gia của cộng đồng chung tay bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và động vật hoang dã.

Quang cảnh hội thảo tại đầu cầu Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Hội thảo có sự tham dự của các đại biểu là điều phối viên, cán bộ quản lý dự án, đại diện Công an huyện Lạc Dương, đại diện chính quyền các xã Đa Sar, Đa Nhim, Đa Chais, Đưng K’Nớ và Ban quản lý Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà; Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim tại đầu cầu Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà và đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng; Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương ở đầu cầu các sở ngành, địa phương và Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV.
Tỉnh Lâm Đồng tham gia thực hiện Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học thuộc Dự án VFBC do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai trong thời gian từ 2021 – 2025. Mục tiêu của Hợp phần là góp phần duy trì và tăng cường chất lượng rừng, bảo vệ và giữ ổn định số lượng quần thể các loài hoang dã ở các Vườn Quốc gia và các khu bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tham gia thảo luận và góp ý kiến (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Để bảo tồn các loài động vật nguy cấp, quý hiếm và bảo tồn sinh cảnh hiệu quả trên địa bàn, Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học – Dự án VFBC hướng đến các mô hình quản lý rừng và bảo vệ động vật hoang dã có sự tham gia của người dân, tăng cường hiệu quả tuần tra rừng của cộng đồng và thực thi pháp luật để ngăn chặn săn bẫy thú, tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật tại địa bàn.
Các mục tiêu da dạng sinh học sẽ không thể đạt được nếu không có sự tham gia của người bản địa và cộng đồng địa phương – những người chủ trông coi vùng đất của họ. Với mục đích khuyến khích sự tham gia và sáng kiến cộng đồng chung tay bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, Dự án sẽ hỗ trợ thành lập các nhóm bảo tồn cộng đồng và xây dựng năng lực để các nhóm này thực hiện các hoạt động truyền thông cấp cộng đồng về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và động vật hoang dã.
Ông Lê Văn Hương – Giám đốc Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Báo Lâm Đồng)
Các đại biểu tham dự hội thảo lần này đã tập trung vào thảo luận để để xác định các hoạt động phù hợp và mô hình vận hành của nhóm bảo tồn cộng đồng cũng như địa bàn triển khai và giải pháp tăng cường vai trò của cộng đồng và các đơn vị liên quan thông qua thiết lập diễn đàn quản lý hợp tác liên ngành nhằm thúc đẩy bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và động vật hoang dã.
Chủ trì và kết luận buổi hội thảo, ông Lê Văn Hương – Giám đốc Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà bày tỏ mong muốn rằng, các hoạt động của nhóm bảo tồn cộng đồng khi hoạt động sẽ góp phần nâng cao nhận thức và kêu gọi sự tham gia của cộng đồng trong bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và động vật hoang dã; đồng thời, tạo cơ hội phát huy truyền thống văn hóa của cộng đồng địa phương với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Dự án cũng huy động sự hỗ trợ, khuyến khích và tăng cường sự tham gia của các đơn vị có liên quan để thúc đẩy hoạt động bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên nói chung và bảo vệ động vật hoang dã nói riêng thông qua vận hành của diễn đàn quản lý hợp tác liên ngành.