Bắc Kạn: Dự án “đe doạ” đến sức khoẻ người dân, nhà thầu vẫn liên tiếp trúng các gói “khủng”

Khi dự án làm đường tại TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn) do Công ty TNHH Huy Hoàn thi công dính các lùm xùm chưa có hồi kết thì cũng là lúc đơn vị này được lãnh đạo Sở GTVT Bắc Kạn phê duyệt trúng nhiều gói…

Đoạn đường gần 2km thi công 2 năm chưa xong

Gói thầu “BKII- 33: hạng mục nâng cấp đường từ tổ 11B phường Đức Xuân đi tổ 11 phường Phùng Chí Kiên thành phố Bắc Kạn” (thuộc dự án chương trình đô thị miền núi phía Bắc – Thị xã Bắc Kạn giai đoạn II) do UBND TP. Bắc Kạn làm chủ đầu tư.

Ban quản lý dự án ĐTXD TP. Bắc Kạn mời thầu với giá 38.503.304.130 đồng. Liên doanh Bắc Kạn (Công ty TNHH xây dựng Phú Thành – Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Mê Linh – Công ty TNHH Huy Hoàn) trúng với giá 37.848.318.387 đồng, theo quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 3005/QĐ- UBND ngày 31/12/2019 do Chủ tịch TP. ký.

Đoạn đường gần 2km thi công 2 năm chưa xong.

Tìm hiểu của phóng viên, dự án nêu trên khởi công từ ngày 14/2/2020 và dự kiến hoàn thành vào ngày 21/12/2020. Tuy nhiên, đến nay, thời gian thi công đã hết từ lâu nhưng dự án vẫn ì ạch khiến người dân khốn đốn. Vào mùa mưa đoạn đường đang thi công dở biến thành sông, bùn đất lầy lội, đến mùa nắng thì bụi bặm mù trời gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đại diện dân cư cho biết, đầu 02/2020, người dân đã gửi đơn đến UBND TP. Bắc Kạn và các phòng ban liên quan kiến nghị về phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cũng như đẩy nhanh tiến độ. Một phần nội dung đã được giải quyết, còn các nội dung khác thì dân vẫn… chờ.

Vật liệu xây dựng ngổn ngang, biển cảnh báo công trình không có, không căng cuộn băng rào cảnh báo.

Ông Đương Văn C. (giấu tên) là hộ dân nằm trong diện có đất thu hồi để thực hiện dự án cho biết, có hộ, phần diện tích đất đã bị thu hồi khá lớn nên địa phương cần phải bố trí đất tái định cư để người dân ổn định cuộc sống. Ngoài ra, địa phương cần xem xét áp dụng đơn giá đền bù phù hợp với thực tế thị trường đối với các hạng mục khác nằm trong diện bị thu hồi.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, chính quyền địa phương vẫn chưa đưa ra phương án thoả đáng. Ngoài ra, theo người dân, chủ đầu tư thiết kế tuyến đường có vỉa hè rộng 2m, hai bên lại không được kè nếu xảy ra mưa lũ, hàng chục m3 khối đất sẽ đổ xuống nhà dân vì hiện tại bề mặt tuyến đường đã cao đến nóc nhà của người dân.

Taluy đường cao hơn nóc nhà dân nhưng chưa được gia cố bằng bê tông gây nguy cơ tiềm ẩn đến sức khoẻ, tính mạng người dân.

Thi công cẩu thả đe doạ tới sức khoẻ người dân

Cuối tháng 10 đầu tháng 11/2021, ghi nhận của phóng viên Báo Sức khoẻ và Đời sống cho thấy, gói thầu này vẫn đang trong quá trình thi công, nhiều đoạn đã được doanh nghiệp đổ bê tông Asphalt, vỉa hè đã được lát. Nhiều vị trí đang có biểu hiện sụt lún, hở hàm ếch phần lát đá ở vỉa hè.

Nhiều vị trí đang có biểu hiện sụt lún, hở hàm ếch phần lát đá ở vỉa hè.

Bên cạnh đó, đoạn do Công ty TNHH Huy Hoàn thi công (đầu tuyến), các hạng mục khác như cống thoát nước, mương nước đang thi công gần hoàn thiện. Công nhân thi công không có đồ bảo hộ đúng theo quy định pháp luật. Vật liệu xây dựng ngổn ngang, biển cảnh báo công trình không có, nhiều đoạn cống nước lớn, không căng cuộn băng rào cảnh báo.

Hố ga cống thoát nước không được che đậy cực kỳ nguy hiểm cho người tham gia giao thông và trẻ em.

Thời gian thi công gây bụi bặm nhưng đơn vị thi công không tưới nước, các hộ dân xung quanh dự án đã sống chung với bụi, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn một năm nay. Đặc biệt, hố ga cống thoát nước không được che đậy cực kỳ nguy hiểm cho người tham gia giao thông và trẻ em.

Nhà thầu lớn nhưng bị loại do thiếu kinh nghiệm và năng lực kỹ thuật?

Đang chú ý, ở gói thầu này có sự góp mặt của Công ty CP Hồng Hà có địa chỉ tổ 9 phường Phùng Chí Kiên, TP. Bắc Kạn, do ông Lê Thanh Hải là người đại diện pháp luật cùng tham gia đấu nhưng bị loại. Công ty CP Hồng Hà được biết đến, là một doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, tham gia nhiều công trình trọng điểm từ lâu. Tuy nhiên, ở gói thầu này Hồng Hà bị loại với lý do kinh nghiệm và năng lực kỹ thuật.

Tuy nhiên, theo hồ sơ các dự án do Sở GTVT Bắc Kạn (Sở GTVT) làm chủ đầu tư cho thấy, Công ty TNHH Huy Hoàn, Công ty CP Hồng Hà lại là “đôi bạn” cùng tiến, hợp tác trúng hàng loạt gói thầu lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Thực tế này đã khiến nhiều người dân Bắc Kạn đặt câu hỏi, có sự liên minh, liên kết “ngầm” nào giữa các nhà thầu để lúc vào, lúc ra khi tham gia hoạt động đấu thầu ở địa phương này?

Công ty CP Hồng Hà bị loại với lý do kinh nghiệm và năng lực kỹ thuật?

Cụ thể, “gói thầu số 15: thi công xây dựng tuyến 01 (Km0-Km7+400) thuộc dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn – Hồ Ba Bể” do Sở GTVT Bắc Kạn làm chủ đầu tư, giá mời thầu 190.305.945.000 đồng. Theo quyết định số 482/QĐ-SGTVT ngày 24/9/2021, do ông Dương Ngọc Thuyết, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho liên danh Sông Cầu – Đôn Phong (liên danh Công ty CP Hồng Hà – Công ty TNHH Huy Hoàn – Công ty xây dựng và phát triển nhà Mê Linh) trúng với giá 190.246.409.796 đồng.

Như vậy, một gói thầu khủng lên đến hơn 190 tỉ đồng sau hoạt động đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, ông Thuyết là người ký phê duyệt, chỉ tiết kiệm cho nguồn ngân sách 59.535.204 đồng, tương đương 0,03%. Bắc Kạn là một tỉnh nghèo, với dự án hơn 190 tỉ đồng, nhưng một gói thầu về hạ tầng chỉ tiết kiệm gần 60 triệu đồng cho ngân sách, liệu chi phí tiết kiệm này có bù được chi phí tổ chức đấu thầu hay không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Phải chăng, UBND tỉnh Bắc Kạn nên chỉ đạo xem xét lại gói thầu này.

Một trong những gói thầu trọng điểm do ông Dương Ngọc Thuyết, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn ký cho Công ty TNHH Huy Hoàn trúng thầu.

Cùng đó, ngày 10/3/2021 ông Dương Ngọc Thuyết tiếp tục ký quyết định số 103/QĐ-SGTVT phê duyệt lựa chọn liên danh Công ty TNHH Huy Hoàn – Công ty cổ phần Hồng Hà trúng “Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường: Yên Nhuận – Đại Sảo, tỉnh Bắc Kạn thuộc dự án án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP); hợp phần 1 – khôi phục, cải tạo đường địa phường (kế hoạch năm thứ ba)”, trúng thầu với giá 24.200.332.258 đồng, giá chào thầu là 24.230.301.000 đồng, vv…

Kết quả phân tích về Công ty TNHH Huy Hoàn.

Được biết, Công ty TNHH Huy Hoàn có địa chỉ tổ 6B, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn do ông Trần Đình Chiến là người đại diện pháp luật, hoạt động ngành nghề kinh doanh chính xây dựng nhà các loại. Theo dữ liệu phân tích, Công ty TNHH Huy Hoàn đã tham gia 31 gói thầu, trúng 27 gói, trượt 1 và 3 gói chưa có kết quả. Liên danh với 11 nhà thầu trong 10 gói, toàn bộ đều trúng thầu.

Báo Sức khoẻ và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.