Các nhà đầu tư sẽ mất 8,4 nghìn tỷ đô la Mỹ vì sức khỏe đại dương bị suy giảm

Ít nhất 66% các công ty niêm yết trong chỉ số MSCI, có mức độ phụ thuộc vào nền kinh tế xanh và sức khỏe của đại dương, một báo cáo cho biết.

Theo Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF), các công ty niêm yết liên quan đến “nền kinh tế xanh”, hoặc các lĩnh vực đang sử dụng bền vững đại dương cho hoạt động thương mại, các ngành sử dụng bờ biển và cảng cho thương mại, có thể đối mặt với rủi ro lên tới 8,4 nghìn tỷ đô la Mỹ trong 15 năm dưới hình thức kinh doanh – tương đương mức thiệt hại trung bình là 560 tỷ USD mỗi năm vì ảnh hưởng của sức khỏe đại dương, trong một công bố vào tuần trước.

Hình ảnh của Cảng Los Angeles. Cơ sở hạ tầng ven biển đối mặt với rủi ro lớn nhất nếu không có hành động nào để cải thiện tình hình, với thiệt hại lên tới 3,98 nghìn tỷ USD trong thời gian 15 năm.

Margaret Kuhlow, lãnh đạo thực hành tài chính của WWF cho biết: “Một đại dương lành mạnh và có khả năng phục hồi là rất quan trọng đối với khả năng phục hồi kinh tế lâu dài. Hành động ngay bây giờ để giữ đại dương bền vững nên là trọng tâm của hoạt động đầu tư có trách nhiệm, các-bon thấp có thể tiết kiệm hàng nghìn tỷ USD và đặt ra lộ trình cho sự thịnh vượng lâu dài”.

Theo Kuhlow, tổng giá trị tài sản của các đại dương hiện ở mức khoảng 25 nghìn tỷ USD, cung cấp hàng hóa và dịch vụ hàng năm trị giá ít nhất 2,5 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, tổng GDP toàn cầu là 84,7 nghìn tỷ USD vào năm 2020, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.

Trong số các lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng, cơ sở hạ tầng ven biển sẽ đối mặt với rủi ro lớn nhất nếu không có hành động nào để cải thiện tình hình, với thiệt hại lên tới 3,98 nghìn tỷ USD trong khoảng thời gian 15 năm. Ngành thủy sản toàn cầu phải đối mặt với thiệt hại 3 nghìn tỷ USD.

Hơn nữa, ít nhất 66% các công ty niêm yết trong chỉ số Thị trường có thể đầu tư của MSCI trên toàn thế giới sẽ bị ảnh hưởng, 66% các công ty này sẽ ảnh hưởng tới 99% mức độ phụ thuộc vào nền kinh tế xanh và sức khỏe của các đại dương, báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, nếu mức tăng nhiệt độ toàn cầu được giữ ở mức 2 độ C so với mức trước công nghiệp, thiệt hại cho tất cả các lĩnh vực có thể được giới hạn ở mức 3,3 nghìn tỷ đô la Mỹ, theo báo cáo.

Lượng khí thải carbon dự kiến của các công ty niêm yết trên thế giới dự kiến sẽ khiến nhiệt độ tăng 3 độ C so với mức tiền công nghiệp, theo Net-Zero Tracker của MSCI, một thước đo hàng quý theo dõi tiến độ của các công ty đại chúng trên thế giới hướng tới kiềm chế rủi ro khí hậu.

Báo cáo Net-Zero Tracker mới nhất được công bố vào thứ Tư tuần trước và cho biết các công ty niêm yết trên thế giới sẽ cạn kiệt phần ngân sách phát thải toàn cầu để giữ cho nhiệt độ tăng lên 1,5 độ C vào tháng 11 năm 2026, dựa trên sản lượng khí nhà kính hiện tại của họ.

Theo MSCI, các công ty niêm yết cần phải cắt giảm trung bình 10% cường độ carbon mỗi năm cho đến năm 2050 để phù hợp với mức tăng 1,5 độ C. Tuy nhiên, chưa đến một phần tư số công ty niêm yết trên thế giới đạt được điều đó từ năm 2016 đến năm ngoái.

WWF’s Kuhlow cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của COP26, Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, sẽ được tổ chức tại Glasgow từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 12 tháng 11.

“Những gì chúng tôi làm trong nửa thập kỷ tới – và đặc biệt là tại COP26 ở Glasgow – có thể tạo ra sự khác biệt để tránh những tác động khí hậu tồi tệ nhất,” theo Henry Fernandez, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của MSCI, cho biết trong một tuyên bố được đưa ra cùng với thông cáo phát hành của Net-Zero Tracker.

Margaret Kuhlow, lãnh đạo thực hành tài chính của WWF cũng cho biết, “Tại COP26, các chính phủ có cơ hội thúc đẩy cả đầu tư công và tư nhân vào một nền kinh tế xanh bền vững, làm nền tảng cho một tương lai với nhiều giá trị ròng tích cực.”