Trung Quốc có dấu ấn mới trong bảo tồn động vật hoang dã

Quần thể linh dương cao nguyên cực kỳ nguy cấp đang được phục hồi nhờ các nỗ lực bảo tồn Trung Quốc. Vào những ngày đen tối nhất, số lượng linh dương Przewalski chỉ chưa đầy 300 con, không nhiều hơn gấu trúc khổng lồ.

Linh dương Przewalski. Ảnh: AFP

Theo Thời báo Hoàn cầu, sau 2 thập kỷ được bảo tồn, quần thể loài linh dương Przewalski quý hiếm tăng lên khoảng 10 lần. Đây là một ví dụ nổi bật về thành tựu của Trung Quốc trong việc bảo tồn hệ sinh thái và môi trường ở cao nguyên Thanh Tạng.

Linh dương Przewalski hiện chỉ xuất hiện ở một khu vực nhỏ xung quanh hồ Thanh Hải, tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc. Chúng được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế liệt kê là loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng trong danh sách đỏ và là loài động vật được bảo vệ cấp quốc gia đầu tiên của Trung Quốc.

Linh dương Przewalski từng phân bố rộng rãi ở các vùng bao gồm Nội Mông, Ninh Hạ, Cam Túc và Thanh Hải ở phía bắc và tây bắc Trung Quốc. Tuy nhiên, vào những năm 1960, trong đợt thiên tai kéo dài 3 năm, số lượng lớn linh dương Przewalski đã bị săn bắt và giết chết. Cùng lúc đó, môi trường sống của chúng đang trên đà bị suy thoái. Những yếu tố đó khiến số lượng loài vật này giảm nhanh chóng.

Các nhà khoa học ước tính, vào những năm 1990, chỉ có dưới 300 cá thể sống sót xung quanh hồ Thanh Hải.

Linh dương Przewalski cũng phải đối mặt với những thách thức khác, bao gồm ký sinh trùng, chó sói, hạn hán, bị cô lập,…

Linh dương Przewalski là một loài động vật rất đáng yêu. Chúng có bộ lông màu cát và màu thổ hoàng vào mùa hè. Mùa đông, lông chúng có màu nâu và vàng. Con đực có sừng đen chĩa vào nhau và lông trắng hình trái tim ở phía sau.