TP. HCM sẽ tiêm vaccine cho trẻ từ ngày 25-10

Các quận, huyện đang khẩn trương rà soát số lượng danh sách trẻ 12-17 tuổi, sẵn sàng tiêm khi TP thông qua phương án.

Ngày 14-10, Bộ Y tế cho phép tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 12-17 tuổi theo lộ trình từ lớn đến nhỏ, ưu tiên lứa tuổi 16-17 trước và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vaccine, tình hình dịch tại các địa phương.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chuẩn bị kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 trong tháng 10 nếu đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện.

Dự kiến sẽ tiêm vaccine tại trường

Sau văn bản của Bộ Y tế, trong ngày 15-10, UBND huyện Cần Giờ đã ban hành văn bản về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 12-17 tuổi.

Ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết huyện sẽ tổ chức tiêm lưu động theo hình thức chiến dịch tại các điểm tiêm cố định và trường học (đối với địa bàn tổ chức được học tập trung tại trường).

UBND huyện giao phòng y tế tổng hợp danh sách trẻ 12-17 tuổi, gửi nhu cầu sử dụng vaccine về Sở Y tế TP để phân bổ vaccine phù hợp. Trung tâm Y tế huyện phối hợp với phòng y tế sắp xếp lịch tiêm, bố trí đội tiêm, tổ chức các hình thức tiêm phù hợp với điều kiện thực tế, huy động lực lượng thực hiện đảm bảo công suất 200-250 mũi tiêm/ngày/đội tiêm.

Các trường học trên địa bàn phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 6 đến lớp 12; vận động các em trong độ tuổi 12-17 tham gia tiêm vaccine. “Chúng tôi cũng đề nghị giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ phụ trách, quản lý học sinh (HS) trong những ngày tiêm chủng. Bên cạnh đó, UBND các xã thực hiện phát phiếu đồng ý tiêm chủng đến cha mẹ trước ngày tham gia tiêm chủng” – ông Triển cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, cho biết phòng đã lập xong danh sách tất cả HS đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, hiện nay đang học trên địa bàn quận.

“Hiện phương án tổ chức tiêm cũng đã được phòng lên kế hoạch. Phòng GD&ĐT sẽ chỉ đạo các trường thông tin đầy đủ về việc tiêm chủng để phụ huynh nắm bắt và thực hiện ký phiếu đồng ý cho con em tiêm. Thứ hai, dự kiến khi vaccine được phân bổ sẽ tổ chức cho các em tiêm trực tiếp tại trường. HS ở trường nào sẽ tiêm ở trường đó. Điều này sẽ tạo điều kiện cho phụ huynh trong việc đưa đón cũng như giáo viên, ban giám hiệu dễ quản lý. Việc tiêm chủng sẽ được phòng phối hợp với bệnh viện, Trung tâm Y tế quận và trạm y tế 16 phường trên địa bàn” – ông Thủy nói thêm.

Tại quận 6, ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng GD&ĐT, cũng cho biết phòng đang chỉ đạo các trường nắm bắt số lượng và thống kê danh sách HS trong độ tuổi 12-17 để chuẩn bị cho việc tiêm vaccine.

“Việc tiêm chủng dự kiến sẽ được thực hiện tại trường học. Bởi trước đó, các trường đã từng tổ chức tiêm ngừa cho HS nên có kinh nghiệm” – ông Uyên bày tỏ.

BS Nguyễn Thái, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 3, cũng cho biết quận đang chờ kế hoạch chính thức từ Sở Y tế để triển khai. Dự kiến HS sẽ quay lại trường sau khi kết thúc học kỳ 1 nên thời điểm tiêm vaccine phải tính toán trong khung thời gian bốn tuần để tiêm mũi 2 và 14 ngày sau khi tiêm mũi 2 để đảm bảo thời gian cho HS đến trường. Cũng theo BS Thái, việc tiêm vaccine nên thực hiện tại các trường học vì ngành y tế và các trường đã từng có kinh nghiệm tổ chức các đợt tiêm ngừa cho HS.

Theo ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức, hiện Phòng GD&ĐT đã nắm danh sách của các HS trong độ tuổi tiêm vaccine trên địa bàn TP Thủ Đức. Mặt khác, TP Thủ Đức có thêm đặc thù ngoài HS trong các trường phổ thông do TP Thủ Đức quản lý còn có HS theo học tại các trường quốc tế. Những em này vẫn được đưa vào danh sách tiêm vaccine giống như trước đây TP Thủ Đức đã tiêm vaccine cho người nước ngoài.