Hàng trăm cây sú vẹt chết khô bất thường ở Hải Phòng

Hàng trăm cây sú vẹt được trồng tại các ao, đầm khu vực gần bãi rác Đình Vũ về khu công nghiệp Deep C (Hải Phòng) bỗng nhiên đồng loạt chết khô khó hiểu.

Sú vẹt là một loại cây giữ cát rất tốt, hệ rễ giữ chặt bùn đất nên cây phát triển nhanh, mọc chằng chịt, đan vào nhau rất chắc. Sú vẹt có tác dụng giảm tốc độ dòng hải lưu và sóng biển, giúp bùn cát lắng đọng nhanh.

Ngoài ra, sú vẹt có tác dụng rất mạnh trong việc tích tụ và liên kết chặt ở bờ biển, có thể biến đổi bờ biển xâm thực thành bờ biển tích tụ, nhiều địa phương có biển thường trồng loài cây này để làm bờ chắn chống xâm thực.

Không chỉ có tác dụng làm bờ chắn chống xâm thực…
Sú vẹt còn có khả năng ngăn ngừa những trận sóng gió giật mạnh do bão gây nên

Tại Hải Phòng, các ao, đầm khu vực xung quanh nhiều nhà máy, khu công nghiệp (đoạn từ bãi rác Đình Vũ chạy về Khu công nghiệp Deep C (hướng Cát Hải-Hải Phòng) từ lâu cũng được trồng nhiều sú vẹt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt cây sú vẹt đang xanh tốt bỗng nhiên chết khô không rõ nguyên nhân.

Ghi nhận của phóng viên, hầu hết những cây sú vẹt được trồng quanh khu vực trên đã chết khô, rụng sạch lá, chỉ còn trơ lại thân và cành cây. Một số ít trong tình trạng “chết” khô một phần. Nước mặt nơi các cây sú vẹt chết khô cũng chuyển màu sậm hơn so với nước ở khu vực phía bên kia đường. Gần đó là bãi rác tạm Đình Vũ (đã ngừng tập kết rác từ lâu, đang được tích cực xử lý) và nhà máy sản xuất phân bón DAP Đình Vũ thuộc công ty CP DAP – Vinachem (KCN Đình Vũ, quận Hải An).

Những cây sú vẹt chết khô kéo dài cả nửa cây số
Người dân chỉ về phía những cây sú vẹt chết khô hàng loạt như bị thiêu đốt

Theo một người dân chuyên đánh bắt cá quanh đây, việc những cây sú vẹt chết hàng loạt là không bình thường. “Ngày trước, có nhiều hộ thầu đầm, nuôi trồng thủy sản ở khu vực này nhưng khi doanh nghiệp, nhà máy đi vào hoạt động, các hộ không nuôi nữa. Cây bị chết khô nhiều như vậy, liệu môi trường nước có bị ô nhiễm không?”, người này đặt câu hỏi.

Ông N.V.H., từng chạy xe buýt tuyến Thượng Lý-Cát Hải (Hải Phòng) chia sẻ, bản thân ông cũng khá bất ngờ vì những cây sú vẹt chết hàng loạt đã nhiều tháng nay. “Ngày trước, tôi chạy xe buýt 01 ngày 06 chuyến, tôi để ý thấy cây vẫn xanh tươi. Mấy tháng trước, tôi phát hiện bỗng nhiên cây chết khô hàng loạt, tôi còn tưởng là có vụ cháy”, ông H. nói.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ nguyên nhân và có câu trả lời thỏa đáng cho người dân.