Mỹ cấm vận chuyển vật liệu hạt nhân cho công ty CGN của Trung Quốc

Cơ quan quản lý năng lượng hạt nhân của Mỹ vào tháng trước đã đình chỉ việc vận chuyển vật liệu phóng xạ và đồng vị hydro được sử dụng trong các lò phản ứng cho công ty hạt nhân quốc doanh lớn nhất Trung Quốc, CGN, phản ánh những lo ngại về việc tích trữ vũ khí nguyên tử.

Ủy ban điều tiết hạt nhân cho biết trong lệnh ngày 27 tháng 9, rằng Nhà Trắng đã xác định rằng việc đình chỉ là “cần thiết để tăng cường lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ và để tăng cường quốc phòng và an ninh chung của Mỹ phù hợp với Đạo luật Năng lượng Nguyên tử năm 1954”.

Một mái vòm được lắp đặt trên một tổ máy điện hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fangchenggang ở Khu tự trị Choang Quảng Tây. (Ảnh: China Daily/Reuters)

Việc đình chỉ xuất khẩu bao gồm các vật liệu phóng xạ và đơteri cho CGN, hoặc Tập đoàn Điện hạt nhân Tổng hợp Trung Quốc, các công ty con hoặc các tổ chức có liên quan. Deuterium là một đồng vị không phóng xạ của nguyên tố hydro được sử dụng trong các lò phản ứng phân hạch nước nặng trong các nhà máy điện hạt nhân.

Việc đình chỉ tiếp tục thắt chặt các biện pháp kiểm soát được đặt ra vào năm 2018 bởi chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đối với các lô hàng công nghệ hạt nhân dân sự đến Trung Quốc, để ngăn nó được sử dụng cho mục đích quân sự hoặc các mục đích trái phép khác.

CGN đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen vào tháng 8 năm 2019 vì bị cáo buộc đã nỗ lực để có được công nghệ và vật liệu tiên tiến của Mỹ, nhằm mục đích được cho là chuyển hướng sang sử dụng quân sự ở Trung Quốc.

Lầu Năm Góc, trong một báo cáo trước Quốc hội năm ngoái, ước tính rằng Trung Quốc ít nhất có thể tăng gấp đôi số lượng đầu đạn hạt nhân của họ trong thập kỷ tới từ kho dự trữ hiện tại “ở mức thấp nhất trong thập niên 200”.

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, Đô đốc Hải quân Charles Richard, đã cảnh báo các nhà lập pháp trong năm nay rằng một thế hệ nhà máy điện hạt nhân mới mà Trung Quốc đang phát triển có thể tạo ra một lượng lớn plutonium có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc cho biết chương trình điện hạt nhân của họ là vì mục đích hòa bình.