Việt Nam – Hà Lan ưu tiên hợp tác về năng lượng

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hà Lan, hôm nay 27/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã gặp Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Lilianne Ploumen; cùng chủ trì Hội nghị CEO các tập đoàn, công ty lĩnh vực năng lượng giữa hai nước.

Tại cuộc trao đổi với Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Lilianne Ploumen, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước thời gian qua phát triển rất tích cực trên tất cả các lĩnh vực.

Hà Lan là đối tác quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là kim ngạch thương mại ngày càng tăng trưởng và những chương trình, dự án hiệu quả trong lĩnh vực viện trợ phát triển.

Trong hai lĩnh vực này, Phó Thủ tướng mong muốn Bộ trưởng Lilianne Ploumen tiếp tục ủng hộ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Hà Lan tăng cường và mở rộng kinh doanh và đầu tư ở Việt Nam. Đồng thời tiếp tục tăng cường hợp tác các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển, tập trung vào các lĩnh vực chuyên ngành, có chọn lọc như biến đổi khí hậu, quản lý nước, nông nghiệp, năng lượng, dầu khí, cảng biển, logistic…

Bộ trưởng Lilianne Ploumen chào mừng chuyến thăm của Đoàn Chính phủ Việt Nam, bày tỏ khâm phục về những thành quả đạt được của Việt Nam, những biện pháp của Chính phủ Việt Nam trong việc ứng phó, vượt khó khăn do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu. Việt Nam được đánh giá từ một nước nhận sự hỗ trợ thuần tuý trở thành một đối tác phát triển của Hà Lan với nhiều tiềm năng, tạo lợi ích bền vững cho cả hai bên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Lilianne Ploumen chủ trì Hội nghị CEO các tập đoàn, công ty lĩnh vực năng lượng giữa hai nước (Ảnh: Chinhphu.vn)

Bộ trưởng Lilianne Ploumen bày tỏ sự ủng hộ việc hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong 5 lĩnh vực ưu tiên, trong đó đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực năng lượng và việc tổ chức Hội nghị CEO về hợp tác năng lượng Việt Nam – Hà Lan là một sự kiện quan trọng và cần thiết.

Hội nghị CEO năng lượng đã thu hút hầu hết các đối tác, tập đoàn, doanh nghiệp lớn của hai nước, đặc biệt phía Hà Lan là các Tập đoàn tầm cỡ thế giới như Shell, Furgo, Evides Water, Global Energy, đại diện Hiệp hội Giới chủ và công nghiệp VNO-NCW…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chào mừng sự có mặt đông đảo các tập đoàn và doanh nghiệp hàng đầu về năng lượng của Hà Lan, khẳng định Việt Nam là quốc gia có nguồn năng lượng đa dạng và các ngành dầu khí, than, điện được xác định là trụ cột an ninh năng lượng quốc gia và ngoài nguồn lực sẵn có, Việt Nam hoan nghênh và chủ trương huy động tối đa các nguồn lực bên ngoài về tài nguyên, tài chính, công nghệ, kinh nghiệm và nhân lực từ các nước, các doanh nghiệp quốc tế tham gia vào quá trình phát triển bền vững ngành năng lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trên cơ sở hợp tác lâu dài, hiệu quả và cùng có lợi.

Các đối tác trong lĩnh vực năng lượng hai nước đã có các tham luận, trao đổi về các dự án tiềm năng, nhu cầu hợp tác cụ thể tại thị trường mỗi bên.

Những năm gần đây, Hà Lan luôn là một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất của Việt Nam, xếp thứ 11/96 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trong lĩnh vực năng lượng, Hà Lan cũng có một số dự án đầu tư quy mô như Nhà máy điện Mông Dương trị giá 2,1 tỷ USD, Nhà máy điện Phú Mỹ 3 trị giá 410 triệu USD…

Những dự án hợp tác cụ thể

Các tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, tập đoàn Điện lực Việt Nam, tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam đã giới thiệu một số lĩnh vực, dự án mà phía Hà Lan có thế mạnh, có thể tham gia hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, chế biến và cung cấp các sản phẩm dầu, xây dựng các nhà máy điện, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả, chế biến khoáng sản,…

Các ý kiến từ CEO các doanh nghiệp tập đoàn năng lượng Hà Lan đều bày tỏ sự tin tưởng vào tiềm năng, cơ hội trong việc lựa chọn Việt Nam là nơi để đầu tư, hợp tác kinh doanh, đặc biệt trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp trên nhiều mặt giữa hai nước. Nhiều nhà đầu tư khẳng định sự thành công của Unilever, Heineken, Royal Dutch Shell,… là những minh chứng để các tập đoàn Hà Lan tiếp tục tin tưởng, mở rộng đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp Hà Lan cũng bày tỏ một số kiến nghị về môi trường đầu tư của Việt Nam, chủ trương của Chính phủ và chính sách quản lý của Việt Nam đối với một số lĩnh vực khai thác, sản xuất năng lượng, chính sách giá năng lượng, nhất là trong giai đoạn phát triển sắp tới, khi nền kinh tế thế giới tiếp tục có những diễn biến khó lường và tiếp tục tác động mạnh tới các nền kinh tế, dòng vốn đầu tư luân chuyển trên thị trường quốc tế.

Lãnh đạo Bộ, ngành hữu quan hai nước cũng đã đưa ra giải đáp trước những kiến nghị từ doanh nghiệp, đồng thời khẳng định việc ủng hộ, tạo điều kiện để các đối tác hai bên tiếp tục tăng cường, mở rộng kinh doanh và đầu tư ở Việt Nam, Hà Lan cũng như tại nước thứ ba trong lĩnh vực năng lượng, công nghiệp.

Việt Nam coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư kinh doanh ổn định, lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam, coi thành công của doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, là thành công của chính Việt Nam.