Anh: Đầu tư 15 triệu Bảng để trồng mới 50 triệu cây xanh

Chính phủ Anh sẽ tài trợ khoảng 15 triệu Bảng cho kế hoạch trồng 50 triệu cây xanh ở miền Bắc nước này.

Anh hiện có tỉ lệ rừng che phủ thấp nhất ở châu Âu với chỉ hơn 10% so với mức trung bình của châu Âu là trên 35%. Trong đó, miền Bắc có tỉ lệ che phủ rừng thấp nhất ở Anh với chỉ 7,6%.

Cây cối đã bị mất đi khi con người thực hiện các dự án xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng. Việc có ít dự án trồng cây được khởi xướng đồng nghĩa sẽ có ít rừng mới được trồng để thay thế.

Số tiền được tài trợ bởi Quỹ Thiên nhiên vì Khí hậu thuộc Chính phủ Anh, trong đó 6 triệu Bảng sẽ được chuyển trực tiếp đến Rừng phương Bắc để hỗ trợ chương trình “Phát triển trở lại xanh hơn” của Woodland Trust (tổ chức từ thiện bảo tồn rừng lớn nhất ở Anh). Trong khi đó, 8,8 triệu Bảng còn lại sẽ dành cho Rừng cộng đồng trong khu vực Rừng phương Bắc thông qua chương trình “Cây vì khí hậu” được công bố gần đây.

Theo Woodland Trust, đơn vị dẫn đầu dự án, số tiền trên sẽ giúp hàng triệu cây khác được trồng trong năm 2022.

Tracey Garrett là quản lý khu vực Smithills của Woodland Trust gần Bolton, nơi Rừng phương Bắc lần đầu tiên “bén rễ” vào năm 2018. Từ đây, 3 triệu cây xanh đã được trồng, 60.000 trong số này tại Smithills. Theo Tracey Garrett, số tiền do Chính phủ đầu tư đang được sử dụng hợp lý:

“Cây cối mang lại lợi ích cho con người theo nhiều cách khác nhau. Trước hết, chúng làm sạch không khí, giúp ngăn lũ lụt, tạo công ăn việc làm, tạo tiền cho nền kinh tế địa phương và là một công cụ thực sự quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”.

Kế hoạch này là dự án trồng rừng đầu tiên tại Anh trong hơn 25 năm qua, một phần trong Kế hoạch Môi trường 25 năm của Chính phủ Anh. Thủ tướng May cho biết nước này đang đầu tư hơn 3 tỉ bảng Anh (khoảng 4 tỉ USD) để cải thiện chất lượng không khí, khắc phục tình trạng ô nhiễm đại dương bằng cách cấm các vi sinh vật gây hại, cũng như tăng hình phạt cho các tội danh ngược đãi động vật.

Khu vực Smithills gần Bolton, nơi Rừng phương Bắc được trồng lần đầu tiên vào 3 năm trước. (Ảnh: Sky News)

Theo Bộ trưởng Môi trường Gove, trồng rừng giúp giảm thiểu nguy cơ lũ lụt, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm và tạo ra môi trường sống và làm việc lành mạnh hơn cho người dân. Ông nhấn mạnh, cánh rừng phía Bắc là dự án tham vọng, tạo ra một vùng rừng rộng lớn ở miền Bắc nước Anh nối với các bờ biển, cũng như mang đến một môi trường sống đa dạng cho động vật hoang dã và một môi trường tự nhiên cho hàng triệu người.

Các quỹ tín thác Woodland Trust và Community Forest Trust ước tính khu rừng mới với cảnh quan đẹp sẽ mang lại hơn 2,7 tỉ USD cho nền kinh tế của Xứ sở Sương mù.

Dự án này được thực hiện tiếp sau thành công của dự án Rừng quốc gia, vốn chuyển đổi 518 km2 diện tích các khu công nghiệp ở miền Trung nước này thành rừng. Khu rừng này hiện thu hút hơn 8 triệu lượt khách mỗi năm.

Jessica Thompson, Giám đốc của City of Trees, cho biết thêm: “Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn rất quan trọng trong việc chuyển đổi Rừng phương Bắc. Khoản đầu tư này không chỉ cung cấp các phương tiện để đảm bảo rừng cây có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu mà còn tác động tích cực đến cuộc sống của người dân ở miền Bắc”.

Những người ủng hộ chương trình hy vọng, dự án trên, một phần trong kế hoạch môi trường 25 năm của Chính phủ Anh, sẽ giúp đáp ứng các mục tiêu cắt giảm khí thải và chống biến đổi khí hậu.