Trung Quốc thắng thế trong cuộc đua xe điện

Trung Quốc đang tiêu thụ xe điện nhiều gấp 3 lần Mỹ và đang đặt mục tiêu tăng 3 lần tỉ lệ sử dụng xe điện vào 2020.

Green Car Reports

Nhu cầu xe điện ở Trung Quốc đang tăng vọt. Gần 1,3 triệu xe, bao gồm xe điện có ổ sạc và xe hybrid có ổ sạc, đã được bán trong năm ngoái, tăng 62% so với 2017. Để dễ hình dung con số này, ước tính đến tháng 9.2018, chỉ có khoảng 4 triệu xe điện đang được sử dụng trên toàn thế giới.

Thị trường toàn cầu đang tăng trưởng theo cấp số nhân, tăng gấp sáu lần kể từ năm 2013 và tăng gấp đôi kể từ năm 2015. Phần lớn sự tăng trưởng đó đang được thúc đẩy bởi Trung Quốc. Biểu đồ bên dưới cho thấy chỉ mới bốn năm kể từ khi doanh số xe điện ở Trung Quốc vượt qua Mỹ. Năm ngoái, doanh số này cao hơn ba lần, và người ta dự báo khoảng cách sẽ ngày càng rộng hơn.

Xe năng lượng mới chỉ chiếm hơn 4% trong tổng số 28,1 triệu ô tô được bán tại Trung Quốc năm ngoái. Tỉ lệ này cao hơn ở Mỹ (dưới 2%), và Châu Âu (chỉ hơn 3%). Nhưng tỉ lệ vẫn chưa đủ cao đối với chính phủ Trung Quốc. Tháng 4 năm ngoái, họ đã công bố mục tiêu đầy tham vọng là tỉ lệ xe điện trong nhóm ô tô chở khách thông thường là 10% vào 2019, sau đó tăng lên 12% vào 2020.

Mặc dù mục tiêu trên không khiến Trung Quốc là quốc gia có tỉ lệ xe điện trên đầu người cao nhất, danh hiệu đó thuộc về Nauy, nhưng quy mô lớn khiến Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất trên thế giới.

Đó chắc chắn là điều thúc đẩy Tesla quyết định mở một nhà máy sản xuất mới khổng lồ ở Thượng Hải. Việc xây dựng Gigafactory 3 đã bắt đầu vào đầu tháng này, với mục tiêu sản xuất nửa triệu xe mỗi năm. Việc sản xuất sẽ tập trung vào Tesla Model 3 chỉ dành cho thị trường nội địa Trung Quốc.

Việc thúc đẩy xe điện là một phần chính trong chính sách môi trường của nhiều chính phủ hiện nay. Ít nhất 20 quốc gia đã đặt ra các mục tiêu chính thức, trong đó Trung Quốc là một trong nhiều quốc gia tuyên bố mong muốn loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong truyền thống.

Không chỉ biến đổi khí hậu đang thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách hành động, ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học chỉ ra những tác động mà ô nhiễm không khí gây ra cho người dân về sức khỏe, tuổi thọ và thậm chí cả trí thông minh.

Tất cả dẫn đến một tương lai sáng lạn cho xe điện. Hiệp hội Nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc dự đoán sẽ có 1,6 xe điện được bán năm 2019. Theo đồ thị bên dưới, đây có thể mới chỉ là điểm khởi đầu.

Trong bất cứ trường hợp nào, tăng trưởng cũng sẽ rất ấn tượng, đặc biệt đối nghịch với hoàn cảnh kém của thị trường xe hơi nói chung.

Doanh số bán hàng sụt giảm sáu tháng liên tiếp ở Trung Quốc đã khiến các nhà sản xuất lo lắng về sự sụp đổ doanh số bán dầu diesel. Nhà sản xuất ô tô Anh Jaguar Land Rover đã chỉ ra nhu cầu giảm ở Trung Quốc là một trong những yếu tố đằng sau quyết định cắt giảm 10% lực lượng lao động của họ. Tình thế khó khăn của thị trường ô tô truyền thống còn bị cộng hưởng bởi tác động của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và sự phát triển chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc.

Nguồn Theo Alex Thornton, Weforum