Trùm buôn lậu động vật hoang dã Trung Quốc bị phạt 14 năm tù tại Malawi

Một tòa án ở Malawi đã kết án một công dân Trung Quốc 14 năm tù vì chủ mưu một băng nhóm buôn bán trái phép động vật hoang dã hoạt động khắp Nam Phi.

Yunhua Lin được coi là kẻ chủ mưu của một băng đảng buôn bán động vật hoang dã khét tiếng hoạt động khắp Nam Phi. Ngoài Lin, 14 đối tượng khác trong tổ chức này bao gồm vợ Lin và 9 công dân Trung Quốc khác và 4 người Malawi cũng bị bắt vào năm 2019 vì bị phát hiện sở hữu vảy tê tê, ngà voi, răng hà mã và sừng tê giác. Nhóm này nhận các mức án từ 18 tháng đến 11 năm tù.

Tê giác đen trung tâm Nam tại Ngorongoro, Tanzania. Hình ảnh: Yoky qua Wikipedia ( CC BY-SA 3.0 )

Giám đốc Công viên Quốc gia và Động vật hoang dã Brighton Kumchedwa cho biết mức án tù của Lin “rất có ý nghĩa” trong cuộc chiến chống buôn bán trái phép động vật hoang dã ở Nam Phi. “Chúng tôi đã thay đổi chiến lược trong những năm qua theo hướng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ chống lại nạn săn trộm. Ngoài ra, chúng tôi cũng cải thiện kỹ năng giám sát tội phạm và nhận được sự hỗ trợ của cảnh sát, tòa án trong điều tra và đưa ra những bản án cứng rắn”, ông nói.

Người phát ngôn Sở cảnh sát Malawi James Kadadzera cũng cho biết họ đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã, cảnh báo người dân địa phương chống lại việc thông đồng với người nước ngoài trong việc săn trộm. “Chúng tôi yêu cầu người Malawi từ chối hợp tác với người nước ngoài trong việc tiêu diệt động vật hoang dã”.

Tháng 11/2019, Ban thư ký Công ước CITES đã loại Malawi ra khỏi danh sách các quốc gia “quan tâm hàng đầu” về nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Thảo Vy (Theo Mongabay)

Nguồn: