Cảnh báo nhiều người lớn mắc dịch bệnh truyền nhiễm của trẻ con

Ghi nhận trên thế giới và tại Việt Nam cho thấy nhiều người lớn cũng mắc dịch bệnh ho gà nhưng không để ý, chẩn đoán nhầm cũng như việc sử dụng kháng sinh vô tội vạ.

Thông tin này được công bố tại tọa đàm trực tuyến chủ đề “Tiêm nhắc vắc-xin bạch hầu – uốn ván – ho gà – bại liệt: Bước quan trọng để bảo vệ trẻ 4-6 tuổi” do Hội Y học Dự phòng Việt Nam phối hợp Công ty TNHH Sanofi Aventis Việt Nam tổ chức ngày 28-9.

Theo TS-BS Phạm Quang Thái, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt là những bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, lây lan nhanh và có tỉ lệ tử vong cao.

TS-BS Phạm Quang Thái, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cảnh báo tại tọa đàm trực tuyến 28-9

Tỉ lệ trẻ dưới 2 tuổi tại Việt Nam hằng năm được tiêm các mũi vắc-xin phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt khá cao nhờ hiệu quả của chương trình tiêm chủng quốc gia và mạng lưới tiêm chủng công lập cũng như tư nhân rộng khắp các tỉnh thành.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng bảo vệ đối với bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt từ các mũi tiêm này không tồn tại bền vững, mà giảm dần theo thời gian. Đặc biệt, trong giai đoạn trẻ từ 4-6 tuổi, kháng thể có được từ những mũi tiêm trong hai năm đầu đời đối với các bệnh giảm đi đáng kể.

Việc tiêm nhắc bạch hầu – ho gà – uốn ván – bại liệt cho trẻ từ 4-6 tuổi không chỉ gia tăng hiệu quả bảo vệ sức khỏe cho trẻ mà còn giúp tránh lây nhiễm cho trẻ nhỏ hơn chưa tiêm ngừa sống trong gia đình, nhất là trẻ từ 0-6 tháng vẫn chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Cũng theo BS Thái, ghi nhận trên thế giới và tại Việt Nam cho thấy nhiều người lớn cũng mắc ho gà nhưng không để ý, chẩn đoán nhầm cũng như việc sử dụng kháng sinh vô tội vạ.

“Vì vậy, việc tiêm vắc-xin nhắc lại cho người lớn cũng là rất quan trọng, đặc biệt những người chưa được tiêm sẽ rất dễ lây nhiễm các loại dịch bệnh tưởng chừng chỉ có ở trẻ nhỏ này trong thời buổi giao thương hiện nay”, vị chuyên gia dịch tễ Trung ương, nhấn mạnh.