LHQ kêu gọi tăng cường hợp tác chống hạn hán

ThienNhien.Net – Ngày 11/3, tại Geneva, ba cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc (LHQ) là Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) và Công ước LHQ về chống sa mạc hóa (UNCCD) đã tổ chức hội nghị bàn về các biện pháp chống hạn hán.

Hạn hán ở châu Phi (Ảnh: vasat.icrisat.org)
Hạn hán ở châu Phi (Ảnh: vasat.icrisat.org)

Hội nghị quy tụ khoảng 400 chuyên gia đến từ khắp nơi trên thế giới để bàn về một kế hoạch hành động nhằm phòng ngừa thiệt hai do hạn hán gây ra, một loại thiên tai có nhiều nạn nhân và khiến dân chúng phải chạy nạn nhiều hơn cả lốc xoáy, lụt lội và động đất cộng lại.

Năm qua, nhiều vụ hạn hán gây hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra trên khắp thế giới, điển hình là tại Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và nhất là tại châu Phi.

Các quan chức LHQ khẳng định các nước cần hợp tác để vận dụng các kinh nghiệm, khoa học và công nghệ, từ đó xây dựng chính sách quốc gia phòng chống hạn hán.

Trong bức thông điệp gửi hội nghị, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định phòng ngừa phải là ưu tiên của các quốc gia. Không một nước nào có thể tránh khỏi những cú sốc toàn cầu. Do đó, biện pháp duy nhất để đối phó với hạn hán là thông qua sự hợp tác giữa các nước, trong xã hội dân sự, chính phủ và kinh doanh.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Oregan cho thấy trái đất đang trong giai đoạn thay đổi nhiệt độ mang tính bước ngoặt, từ mức lạnh gần như thấp nhất sang mức nóng đỉnh điểm và điều này xảy ra trong thời gian ngắn kỷ lục, chỉ trong vòng 100 năm.

Theo đó, thập niên 1900 – 1910 là giai đoạn nhiệt độ Trái Đất thấp nhất trong 11.000 năm qua. Tuy nhiên, 100 năm sau đó, thập niên 2000 – 2010 lại là giai đoạn nóng nhất.

Các số liệu của nghiên cứu cho thấy Trái Đất mất 4.000 năm để tăng 1,25 độ C kể từ thời điểm kết thúc kỷ băng hà 7.000 năm trước đây và mức tăng nhiệt tương tự cũng xảy ra chỉ trong một thời gian ngắn, từ thập niên 1920 đến thập niên 1940.

Các nhà khoa học khẳng định các khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong đó có khí CO2 do hoạt động của con người tạo nên đã trì hoãn sự khởi đầu của kỷ băng đá tiếp theo và thế giới đang bước vào một tương lai không rõ ràng, nơi con người có tác động tới việc thay đổi nhiệt độ Trái Đất.