Ba Lan phải trả 586.000 USD mỗi ngày nếu tiếp tục vận hành mỏ than

Ba Lan sẽ phải trả khoản tiền phạt 500.000 Euro (586.000 USD) mỗi ngày nếu nước này tiếp tục khai thác than tại một mỏ lộ thiên gần biên giới Séc và Đức, Tòa án hàng đầu của châu Âu đã ra phán quyết hôm thứ Hai.

Các Ủy ban châu Âu đã ra lệnh Ba Lan ngừng hoạt động tại các mỏ than non Turow sau một vụ kiện đưa ra bởi Cộng hòa Séc.

Ba Lan cho đến nay đã không tuân thủ lệnh và chính phủ Ba Lan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ sẽ tiếp tục làm như vậy, mặc dù phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu có nghĩa là họ sẽ phải trả hình phạt hàng ngày.

Sự phụ thuộc vào than đá của Ba Lan cản trở nỗ lực thay đổi khí hậu. (Nguồn: CNN)

“Chính phủ Ba Lan sẽ không đóng cửa mỏ KWB Turow. Ngay từ đầu, chúng tôi đã có ý kiến ​​rằng việc đình chỉ các công trình của mỏ ở Turow sẽ đe dọa sự ổn định của hệ thống điện Ba Lan”, người phát ngôn của Chính phủ Ba Lan Piotr Mueller cho biết trong một tuyên bố.

Turow cung cấp điện cho khoảng 2,3 triệu hộ gia đình Ba Lan, theo PGE, công ty do nhà nước quản lý điều hành mỏ. Tuy nhiên, từ lâu nó đã trở thành trung tâm của một cuộc tranh chấp quốc tế.

Mỏ Turow nằm ở một mỏm nhỏ như ruột thừa của Ba Lan, ngay biên giới với Đức và Cộng hòa Séc. Hai quốc gia đã vận động để đóng cửa mỏ vì những lo ngại về môi trường, mặc dù họ cũng sử dụng than cho năng lượng.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, 80% năng lượng nội địa của Ba Lan đến từ than vào năm 2019, so với 54% ở Cộng hòa Séc và 43% ở Đức.

Xung đột leo thang khi PGE nói rõ rằng họ đang có kế hoạch mở rộng việc đào gần biên giới Séc, một kế hoạch đã gây ra căng thẳng giữa hai đồng minh lâu năm. Các cuộc đàm phán về vấn đề này đã thất bại, với việc Ba Lan từ chối thay đổi kế hoạch.

Chính phủ Séc đã ca ngợi quyết định của Tòa án. Ngoại trưởng Jakub Kulhanek cho biết trên Twitter, ông hoan nghênh phán quyết và nói thêm rằng đất nước của ông sẵn sàng đàm phán với Ba Lan về tương lai của mỏ, mặc dù ông nhấn mạnh các vấn đề môi trường sẽ là ưu tiên…

Cư dân ở biên giới Séc đang lo lắng về tác động của mỏ đối với mực nước ngầm, khói bụi và tiếng ồn. “Các giếng đang cạn kiệt. Khi mỏ ngày càng sâu và gần biên giới, nước ngầm chảy đi nhiều hơn”, Milan Starec, một trong những cư dân ở Séc nói với CNN hồi năm ngoái .

Mỏ than non Turow ở Tây Nam Ba Lan vào năm 2020. (Ảnh: CNN)

PGE và chính phủ Ba Lan cho biết khu vực khai thác dự kiến ​​nằm trong ranh giới quy định trong giấy phép ban đầu năm 1994. PGE cho biết các nghiên cứu của họ đã chỉ ra tác động tối thiểu đến mực nước ngầm. Để ngăn chặn việc thoát nước, công ty cũng đang xây dựng một rào chắn ngầm trên công trường.

Các tác động khí hậu của mỏ cũng rất đáng kể. Than đá, đôi khi được gọi là than nâu do màu sắc của nó, là loại than kém hiệu quả nhất và gây ô nhiễm nhất. Nó có giá trị nhiên liệu thấp hơn và cường độ phát thải cao hơn so với than cứng cũ hơn về mặt địa chất được khai thác dưới lòng đất.

Liên minh châu Âu cho biết họ muốn loại bỏ than đá vào năm 2030, điều mà Ba Lan cho biết họ sẽ không thể làm được. Điều này càng làm dấy lên một bất đồng khác với khối Liên minh châu Âu.