Lào sẽ áp dụng FLEGT để quản lý rừng bền vững

ThienNhien.Net – Lào đang xem xét các điều kiện cần thiết để thực thi các nguyên tắc quốc tế về thương mại gỗ và kiểm soát nguồn gốc các sản phẩm từ gỗ nhằm đảm bảo quản lý rừng hiệu quả và bền vững. 

Ngày 21/5 vừa qua, Lào đã có cuộc họp bàn về Kế hoạch hành động thực thi lâm luật, quản trị và thương mại lâm sản (FLEGT).

Độ che phủ rừng của Lào đang tiếp tục giảm vì nạn khai thác gỗ trái phép (Ảnh: Rhett A. Butler/Mongabay.com)
Độ che phủ rừng của Lào đang tiếp tục giảm vì nạn khai thác gỗ trái phép (Ảnh: Rhett A. Butler/Mongabay.com)

Với sự hỗ trợ của văn phòng đại diện Liên minh Châu Âu (EU) tại Lào và Viện Lâm nghiệp Châu Âu (EFI), Cục Thanh tra Lâm nghiệp Lào đã bắt đầu triển khai các nghiên cứu nhằm giới thiệu FLEGT vào năm 2010.

Năm 2011, Lào hoàn thành nghiên cứu ban đầu và một năm sau, nghiên cứu về dòng chảy lâm sản ở Lào cũng hoàn tất.

Tiếp đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào đã ký với Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức một hiệp định trị giá 5,8 triệu euro hỗ trợ Lào phát triển các chương trình thực thi lâm luật, chính sách quản lý gỗ, các hệ thống thương mại và trình tự đàm phán để tham gia Hiệp định Đối tác Tự nguyện (VPA) với EU như một bước quan trọng chứng tỏ cam kết thực thi FLEGT của Lào.

Phát biểu khai mạc cuộc họp thúc đẩy thực thi FLEGT hôm 21/5, Đại diện Phái đoàn EU tại Lào, ông Michel Goffin, khẳng định: “EU sẵn sàng giúp đỡ Lào củng cố hoạt động quản trị lâm nghiệp và sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ không dừng lại ở việc ngăn chặn nạn khai thác gỗ trái phép cũng như tăng cường bảo đảm nhập khẩu gỗ có nguồn gốc hợp pháp, mà còn bao gồm cả việc hỗ trợ Lào trong công cuộc phát triển bền vững và giảm nghèo để từng bước đạt được các Mục tiêu Thiên niên kỷ”.