Bắt được cá mập mặt lợn ở Italy

Con cá với hình thù quái dị khiến những thủy thủ trên tàu hải quân bị sốc khi kéo nó lên.

Theo Daily Star, sự việc xảy ra vào 19/8 ở thị trấn Portoferraio trên đảo Elba (Italy). Lúc này, tàu hải quân đang di chuyển trên vùng biển thuộc khu vực bến du thuyền Darsena Medicea.

Các sĩ quan hải quân Italy đã phát hiện vào kéo con vật này lên tàu. Sau khi nhìn kỹ, họ hoảng hốt bởi sinh vật này thoạt nhìn giống cá mập nhưng lại có mặt lợn. Họ nghĩ mình vừa phát hiện một con cá mập quý hiếm.

Sinh vật này được xác định là con Oxynotus centrina hay cá mập mặt lợn. Nó là loài quý hiếm và được xếp vào hạng “có nguy cơ tuyệt chủng” trong Sách đỏ. Loài này cũng hiếm khi được nhìn thấy do thường sống ở độ sâu khoảng 700 m so với mực nước biển.

Cá mập mặt lợn được phát hiện ở Italy. (Ảnh: Daily Star)

Vụ việc xảy ra nhiều tuần trước nhưng gần đây mới được chia sẻ lên mạng xã hội. Theo Daily Star, con cá đã chết sau khi được kéo khỏi mặt nước. Sau đó, nó được đem về văn phòng bến cảng để nghiên cứu và xử lý xác. Điều này khiến cộng đồng mạng tức giận bởi họ nghĩ việc đánh bắt con cá này là có chủ ý.

“Đó là loài vật quý hiếm nhưng không phải chưa từng xuất hiện ở đây. Khu vực biển thuộc quần đảo Tuscan có sự đa dạng sinh học cao. Tôi không thấy lạ khi loài cá này xuất hiện. Tôi vẫn thường nhận báo cáo về việc cá mập mặt lợn mắc vào lưới đánh cá của ngư dân địa phương”, Yuri Tiberto, chuyên gia thuộc thủy cung Elba, chia sẻ.

Theo Tiberto, thủy cung Elba từng có kế hoạch nuôi nhốt cá mập mặt lợn tại đây. Tuy nhiên, họ nhận ra con cá không thích nghi tốt với điều kiện nuôi nhốt.

Loài cá mập này sống chủ yếu ở phía đông Đại Tây Dương, từ Na Uy đến Nam Phi, bao gồm toàn bộ Địa Trung Hải. Chúng thích ăn giun, động vật giáp xác và động vật thân mềm.