Vượt gần 500 km từ Ninh Bình lên Điện Biên cứu hộ 2 cá thể tê tê

Ngày 9.9, Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) cho biết đội cứu hộ của vườn vừa phối hợp với Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam cứu hộ thành công 2 cá thể Tê tê Java tại Điện Biên.

Hai cá thể Tê tê Java được cứu hộ thành công và đang được chăm sốc đặc biệt tại Vườn quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình. (Ảnh: NT)

Trước đó, 2 cá thể này được Công an Kinh tế tỉnh Điện Biên tịch thu từ một vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép tại thành phố Điện Biên Phủ. Theo ghi nhận ban đầu, cả 2 cá thể đều là Tê tê Java, thời điểm được cứu thoát, cả 2 cá thể Tê tê Java đều bị suy kiệt về sức khỏe, đang trong tình trạng căng thẳng về tâm lý và có một số tổn thương trên cơ thể.

Nhận được thông tin, Đội cứu hộ của Vườn quốc gia Cúc Phương và Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam đã nhanh chóng lên đường để cứu hộ 2 cá thể động vật quý hiếm này.

Trong rất nhiều khó khăn về di chuyển giữa đại dịch, sau hơn 10 giờ vượt cung đường gần 500km từ Ninh Bình tới Điện Biên, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận và cứu hộ thành công 2 cá thể Tê tê trên.

Sau khi được cứu hộ, 2 cá thể Tê tê Java được đưa tới Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê (Vườn quốc gia Cúc Phương). Sau đó, các cá thể được đưa tới khu điều trị đặc biệt để kiểm tra và chăm sóc, sớm ổn định tâm lý và sức khỏe.

Tê tê thuộc nhóm 1B – nhóm nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp quý hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.