Người dân không đồng ý xây dựng đập thủy điện Don Sahong

ThienNhien.Net – Theo TS Vũ Ngọc Long, xây dựng đập thủy điện này sẽ tác động đến dòng chảy, sự cung cấp phù sa, làm tăng hiệu suất biến đổi khí hậu

Người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long sau khi được tham vấn đã không đồng ý về việc xây dựng đập thủy điện  Don Sahong (Lào) trên dòng sông Mê Kông. Thông tin được đưa ra vào chiều nay (29/11) tại buổi tọa đàm cung cấp cho báo chí thông tin về quá trình tham vấn xây dựng đập thủy điện Don Sahong.

Mô hình đập thủy điện Don Shahong
Mô hình đập thủy điện Don Shahong

Sau khi Chính phủ Lào thông báo về chủ trương xây dựng đập thủy điện Don Sahong vào tháng 9/2013, Việt Nam là một trong các nước chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc xây dựng đập thủy điện này đang tổ chức các buổi tham vấn lấy ý kiến người dân, các nhà khoa học, nhà quản lý… Đây là một quy định trong Hiệp định Mê Kông để các nước thành viên thảo luận và đánh giá về tác động của dự án, nhằm hạn chế và giảm thiểu tác hại đến môi trường.

Các buổi tham vấn cho người dân được tổ chức tại 5 tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long gồm Cà Mau, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ trong tháng 11/2014. Kết quả tham vấn trên 758 người cho thấy, 100% ý kiến không đồng ý về việc xây dựng đập thủy điện Don Sahong trên dòng sông Mê Kông. Người dân cũng đề nghị chính phủ Việt Nam cần nhờ các nước trong khu vực can thiệp trong việc chính phủ Lào xây dựng đập Don Sahong.

Theo Tiến sĩ Vũ Ngọc Long, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, việc xây dựng đập thủy điện Don Sahong  trên sông Mê Kông sẽ tác động đến dòng chảy, sự cung cấp phù sa, làm tăng hiệu suất biến đổi khí hậu và ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân ở Việt Nam: “Đời sống người dân bị ảnh hưởng là do nguồn cá không còn nhiều như trước và không đủ nguồn nước ngọt canh tác sản xuất lúa. Khi không có đủ nguồn nước thì dẫn đến không có lũ để rửa phèn. Người dân phải dùng phân bón, tăng chi phí sản xuất lúa nhiều hơn”.