EU xem xét triệu chứng viêm đa hệ thống sau tiêm vaccine COVID-19

EU xem xét nguy cơ viêm nhiễm hiếm gặp – viêm đa hệ thống, sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Hôm 3/9, Ủy ban an toàn của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đang xem xét liệu về nguy cơ mắc viêm nhiễm hiếm gặp – hội chứng viêm đa hệ thống (MIS), sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Động thái này diễn ra sau khi tình trạng này xảy ra ở một nam thanh niên 17 tuổi, Đan Mạch. Người này hiện hoàn toàn bình phục. EMA cho biết, hội chứng này cũng đã được báo cáo sau tiêm một số loại vaccine COVID-19 khác.

EU xem xét nguy cơ viêm nhiễm hệ thống sau tiêm vaccine COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, 5 trường hợp viêm nhiễm MIS được báo cáo tại các nước EU vào ngày 19/8 sau khi tiêm vaccine Pfizer-BioNTech, trong đó có trường hợp tiêm vaccine của Johnson & Johnson và Moderna.

Cơ quan dược phẩm châu Âu cho hay, trước đây, hiện tượng MIS từng ghi nhận ở những người sau mắc COVID-19. Tuy nhiên, nam thanh niên 17 tuổi ở Đan Mạch không có tiền sử nhiễm virus SARS-CoV-2.

MIS là hội chứng nghiêm trọng nhưng hiếm gặp. Các bộ phận cơ thể khác nhau bị viêm, như tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa.

EMA cho hay, hiện không có thay đổi nào với các khuyến nghị của họ trong việc sử dụng vaccine Pfizer-BioNtech, cũng như các mũi tiêm khác.

Giới chức châu Âu cũng đang xem xét các trường hợp đông máu trong tĩnh mạch, hoặc huyết khối tĩnh mạch, bằng vaccine của Johnson & Johnson. Cơ quan quản lý thuốc châu Âu cho rằng, vấn đề này khác với tác dụng phụ hiếm gặp được xác định trước đó, song cho rằng đây là vấn đề an toàn cần được nghiên cứu.

Kông Anh (Nguồn: Reuters)

Nguồn: