Trung Quốc trồng thành công lúa khổng lồ cao 2m

Trung Quốc đã trồng thành công loại lúa khổng lồ, cao tới hơn 2m, cao gấp đôi so với lúa thường.

Trung Quốc chuẩn bị thu hoạch giống lúa cao 2m. (Ảnh: Xinhua)

Loại lúa độc đáo này được trồng ở Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc với diện tích 10.000m2 và dự kiến ​​sẽ được thu hoạch vào tháng 9, theo Hoàn cầu Thời báo.

Chen Yangpiao, Phó giám đốc chi nhánh Trùng Khánh của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Lúa lai Trung Quốc, cho biết giống lúa khổng lồ được trồng ở làng Changhong của Trùng Khánh vào tháng 4 năm nay và cây giống được trồng vào tháng 5. Năng suất mỗi mẫu có thể đạt 750-900kg.

Theo ông Chen, chiều cao trung bình của mỗi cây lúa khổng lồ là từ 1,8m đến 2,25m, cao hơn nhiều so với giống lúa thông thường.

Giống lúa 2m của Trung Quốc có thân cao và cứng cáp. (Ảnh: Xinhua)

Đây là loại lúa có thân lúa cao và cứng cáp, có khả năng chống ngập úng và đất mặn. Nó cũng có thể mang lại đầy đủ chất dinh dưỡng cho thực vật gần đó và cung cấp môi trường sống tốt nhất cho các loài thủy sinh và động vật có vú trú ẩn.

Vì ruộng lúa khổng lồ nằm ngập sâu dưới nước khoảng 60-80cm nên rất thuận lợi để nuôi cá, tôm hoặc cua. Từ năm tới, hàng nghìn cánh đồng sẽ triển khai dự án trồng lúa khổng lồ này.

Cư dân mạng gọi đây là khoảnh khắc “giấc mơ thành hiện thực” đối với “cha đẻ của lúa lai” Viên Long Bình (Yuan Longping), người đã qua đời vào năm nay. Nhiều người đã đăng lên mạng để bày tỏ sự kính trọng đối với Yuan sau khi đọc tin tức, nói rằng “ước mơ của bạn đang dần trở thành hiện thực, bạn có thể thấy nó không.”

Nhà khoa học Viên Long Bình từng chia sẻ: “Tôi mơ rằng cây lúa sẽ cao như cây cao lương, bông lúa dài như cái chổi, và hạt lúa to như hạt lạc, trong khi tôi và trợ lý sẽ ngồi dưới tán lúa để tận hưởng không khí mát mẻ”.

Nhà khoa học hàng đầu về lúa, người nổi tiếng vì lai tạo thành công giống lúa lai năng suất cao đầu tiên, đã qua đời ở tuổi 91 vào tháng 5 năm nay.