Bị tố xả khói đen ra môi trường, Bê tông Viglacera cam kết không tái diễn

Ngày 27/8, lãnh đạo Công ty cổ phần Bê tông khí Viglacera cho biết đã nhận được văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra, xác minh theo thông tin của báo chí. Sau đó, lãnh đạo Công ty cổ phần Bê tông khí Viglacera cũng gửi văn bản trả lời Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh về việc đơn vị này bị tố xả khói đen ra môi trường.

Trong công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh, lãnh đạo Công ty Bê tông khí Viglacera lý giải: “Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động sản xuất của công ty bị gián đoạn. Khi chúng tôi khởi động lại là do nguyên liệu bị ẩm, quá trình đốt thiếu oxy nên gây ra hiện tượng trên. Đây là lần đầu tiên chúng tôi bị sự cố như trên.

Chúng tôi đã cải tiến và khắc phục tồn tại trên và không còn hiện tượng trên. Công ty cổ phần Bê tông khí Viglacera cam kết thực hiện đo kiểm môi trường định kỳ theo đúng quy định và các chỉ số vẫn đảm bảo theo yêu cầu”.

Công ty cổ phần Bê tông khí Viglacera cũng gửi văn bản trả lời Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh.

Trước đó, theo phản ánh của người dân xã Đông Phong và Thụy Hòa, huyện Yên Phong (Bắc Ninh), thời gian gần đây, Công ty CP Bê tông khí Viglacera Yên Phong hoạt động sản xuất gạch bê tông khí thường xuyên xả khói thải đen ra môi trường, gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân trong khu vực.

Anh N.V.H (người dân xã Đông Phong) cho biết: “Khi công ty hoạt động thì xuất hiện khói đen xì và có mùi như đốt lá xoan, nhiều lúc mùi nặng như mùi cao su khiến chúng tôi cảm thấy tức ngực, ngột ngạt, khó thở.”

Thời gian gần đây, Công ty CP Bê tông khí Viglacera Yên Phong, Khu công nghiệp Yên Phong I, Bắc Ninh thường xuyên xả khói đen gây ô nhiễm môi trường.

Cùng chung bức xúc với người dân thôn Phong Xá, anh L.V.P., công nhân làm việc gần công ty này cho biết, nhà máy này hoạt động liên tục từ sáng đến cả đêm. Nhiều hôm không khí trở nên nặng mùi khiến người dân xung quanh rất khó chịu.

Việc xả khói ngày đêm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân mà còn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của những hộ dân bên cạnh. Khói thải, khí nóng từ việc đốt lò khiến hàng loạt hoa màu bị héo quắt, lúa trồng thì năng suất thấp.

Khói đen xả thẳng ra môi trường cả ngày lẫn đêm.
Công ty CP Bê tông khí Viglacera.

Được biết, Công ty CP bê tông khí Viglacera đi vào hoạt động từ năm 2010 với ngành nghề sản xuất chính từ chất khoáng phi kim loại khác chưa được phân vào đâu, sản xuất kinh doanh vữa chuyên dụng xây gạch block bê tông khí chưng áp.

Trước phản ánh của người dân, ông Nguyễn Đình Phương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết, Sở đã có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Bê tông khí Viglacera kiểm tra việc sử dụng nhiên liệu đốt trong quá trình sản xuất và giải trình hiện tượng xả khói đen ra ngoài môi trường.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu công ty phải có giải pháp xử lý dứt điểm hiện tượng trên. Đồng thời, Sở yêu cầu kiểm tra toàn diện hoạt động bảo vệ môi trường của công ty.