Tây Phi phát hiện nhiễm virus chết người giống nCoV

Guinea ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Marburg – loại virus chết người có liên quan tới Ebola và cũng lây từ động vật sang người như nCoV.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus Marburg được tìm thấy trong các mẫu bệnh phẩm lấy từ một bệnh nhân thiệt mạng hôm 2/8 tại thị trấn Gueckedou, phía nam Guinea.

“Không loại trừ khả năng virus Marburg có thể lan rộng, đồng nghĩa chúng ta phải ngăn chặn nó đúng hướng”, Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi cho hay.

Tây Phi phát hiện virus Marburg giống Ebola và COVID-19. (Ảnh: News Central)

Trường hợp nhiễm virus Marburg trên được ghi nhận 2 tháng sau khi WHO tuyên bố đợt bùng phát Ebola thứ 2 ở Guinea bắt đầu từ năm 2020 đã chấm dứt.

“Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan y tế để thực hiện một phản ứng nhanh dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn trong quá khứ của Guinea trong việc quản lý Ebola – căn bệnh lây truyền theo cách tương tự”, ông Moeti nói thêm.

Theo WHO, virus Marburg thường xuất hiện trên dơi và có tỷ lệ tử vong lên tới 88%. Nó có liên quan tới việc tiếp xúc với các hang động hầm mỏ là nơi các đàn dơi Rousettu sinh sống.

Một khi con người mắc phải virus này, nó sẽ lây lan qua chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh hoặc các bề mặt và vật liệu có virus bám trên đó.

Các đợt bùng phát Marburg trước đây từng được ghi nhận ở Nam Phi, Angola, Kenya, Uganda và Congo. Nhưng đây là lần đầu tiên virus này được phát hiện ở Tây Phi.

Bệnh nhân khi nhiễm bệnh sẽ có triệu chứng như sốt cao, đau đầu dữ dội và khó chịu.

WHO cho biết tỷ lệ tử vong sau khi nhiễm virus sẽ phụ thuộc vào chủng virus và cách bệnh nhân được điều trị.

Hiện chưa có vaccine hoặc thuốc điều trị kháng virus Marburg, nhưng bù nước bằng đường uống, truyền tĩnh mạch và điều trị các triệu chứng có thể cải thiện tỷ lệ sống sót.

Song Hy (Nguồn: AFP)

Nguồn: