Đàn voi Trung Quốc đi lạc đang trở về nhà

Đàn voi đi lạc tại Trung Quốc dường như đang quay đầu trở về quê nhà, khép lại hành trình kéo dài một năm từng khiến người dân trong nước và thế giới chú ý.

Tối 8/8, 14 con voi châu Á được dẫn dụ qua cầu vượt sông Nguyên Giang tại tỉnh Vân Nam và sẽ được nhà chức trách dọn đường cho trở về quê nhà tại khu bảo tồn thiên nhiên thuộc châu tự trị Tây Song Bản Nạp, tỉnh Vân Nam, AP đưa tin.

Sau khi qua sông, 14 con voi ở trong địa phận quận Nguyên Giang, cách khu bảo tồn khoảng 200 km.

Tuy chưa quay lại khu bảo tồn, đàn voi đã trở về “môi trường sống thích hợp”, AP dẫn lời nhà chức trách địa phương cho biết.

Đàn voi được nhà chức trách dẫn dụ qua cầu vượt sông vào ngày 8/8. (Ảnh: AP)

Thông báo từ chính quyền tỉnh Vân Nam cho biết tiến triển của đàn voi là rất lớn. Chính quyền sẽ tiếp tục đưa đàn voi về sinh cảnh tự nhiên, thông báo cho biết.

Đàn voi rời khu bảo tồn từ hơn một năm trước mà không rõ lý do. Sau đó, chúng lang thang và vượt qua hơn 500 km về phía bắc.

Sau khi tới rìa thành phố Côn Minh, trung tâm thương mại và du lịch của tỉnh Tây Nam, chúng lại quay về hướng nam nhưng vẫn cách rất xa khu bảo tồn.

Quá trình này, một con voi đực tách đàn nên đã được gây mê và vận chuyển về khu bảo tồn.

Để nắn đường của đàn voi, nhà chức trách địa phương dùng xe tải để chắn lối đi và rải thức ăn dọc đường. Nhờ công tác sơ tán, không người dân hoặc con vật nào bị thương.

Voi châu Á là loài động vật được bảo vệ ở mức độ cao nhất tại Trung Quốc. Trong những năm qua, số lượng voi châu Á tại đây tăng lên khoảng 300 cá thể, dù diện tích môi trường sống tự nhiên thu hẹp.