NOAA dự báo mùa bão Đại Tây Dương năm nay mạnh hơn dự đoán ban đầu

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết, mùa bão Đại Tây Dương năm nay có thể mạnh hơn dự báo ban đầu.

Ảnh minh họa

Theo dự báo mùa bão mới nhất của NOAA, có 15-21 cơn bão được đặt tên, có thay đổi so với dự báo ban đầu được cơ quan này công bố hồi tháng 5 là 13-20 cơn bão. Đến nay, mùa bão Đại Tây Dương năm 2021 đã có 5 cơn bão được đặt tên.

Trung tâm Dự báo Khí hậu (CPC) của NOAA cũng dự đoán từ 7 đến 10 cơn bão mạnh hơn, với sức gió từ 120km/h trở lên, trong khi dự báo ban đầu là 6-10 cơn bão. Trong số cơn bão mạnh được dự báo này, có 3-5 cơn bão có khả năng ở cấp 3, 4 hoặc 5, có sức gió từ 178km/h trở lên, giữ nguyên so với dự báo ban đầu.

Ngày 4/8, NOAA công bố, mùa bão Đại Tây Dương năm 2021 sẽ tiếp tục ở mức trên trung bình. Cụ thể, xác suất của một mùa bão trên mức bình thường đã tăng từ 60% lên 65%, chỉ còn 10% xác suất của một mùa dưới bình thường và 25% xác suất của một mùa bão bình thường.

Các vùng nhiệt đới ở Đại Tây Dương đã hoạt động mạnh trở lại sau một thời gian tạm lắng gần đây. Hiện tại, có 2 vùng hoạt động mà Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ đang theo dõi. Trưởng nhóm dự báo bão theo mùa tại Trung tâm Dự báo Khí hậu, Matthew Rosencrans cho biết: “Có 15% khả năng mùa bão kết thúc với mức trung bình cao hơn hoặc thấp hơn những gì được dự báo”.

Mùa bão Đại Tây Dương kéo dài từ ngày 1/6 đến ngày 30/11, trong đó bão hoạt động cao điểm từ tháng 8 đến tháng 10. Các nhà khoa học NOAA nhận định, có thể vẫn xuất hiện một số điều kiện khí tượng nhất định dẫn đến mùa bão Đại Tây Dương trên mức trung bình, trong đó có khả năng quay trở lại của La Nina trong những tháng tới.