Cháy rừng hoành hành ở nhiều nước

Phần Lan đang đối mặt vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong 50 năm qua giữa cái nóng kỷ lục vào mùa hè.

Lực lượng cứu hỏa gồm 250 người và 4 trực thăng đã được huy động để dập tắt vụ cháy rừng bắt đầu xảy ra hôm 26-7 tại địa điểm cách thị trấn Kalajoki 25 km về phía Nam.

Theo Reuters, gió to khiến đám cháy lan rộng và bao phủ một khu vực có diện tích khoảng 300 ha. Do xảy ra ở khu vực dân cư thưa thớt, đám cháy không gây thiệt hại về nhà cửa hoặc buộc người dân phải sơ tán.

Trong khi đó, một số thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm người dân vào các khu rừng và công viên quốc gia lân cận sau khi hàng loạt vụ cháy rừng khiến 4 người thiệt mạng, gần 200 người bị thương và gây khó khăn cho lực lượng cứu hỏa. Riêng tại thị trấn Manavgat, cháy rừng đã gây thiệt hại cho 2.300 ngôi nhà và buộc hàng ngàn người sơ tán.

Cháy rừng ở gần thị trấn Manavgat – Thổ Nhĩ Kỳ hôm 30-7. (Ảnh: REUTERS)

Trang tin Bloomberg cho biết ngọn lửa bùng lên khắp các khu rừng dọc theo bờ biển phía Nam Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ và lấn sâu vào đất liền. Nhà chức trách nước này đang điều tra nghi vấn đã xảy ra hành động phá hoại bởi hơn 60 địa điểm ghi nhận cháy rừng chỉ trong vài ngày.

Dù vậy, các nhà khoa học cảnh báo nguyên nhân cháy rừng có thể là thời tiết nóng và khô, nhất là khi phần lớn đất nước hứng chịu nhiệt độ cao gần kỷ lục thời gian qua.

Tại Mỹ, bang California hôm 30-7 chứng kiến vụ cháy rừng lớn nhất kể từ đầu năm. Theo AP, ngọn lửa bao phủ một khu vực có diện tích 974 km2 tại vùng núi phía Bắc California, thiêu rụi 42 ngôi nhà và đe dọa hơn 10.000 người.

Còn tại bang Oregon, vụ cháy rừng lớn nhất nước hiện chỉ mới được khống chế hơn 50% sau khi bao phủ một diện tích hơn 1.673 km2 bên trong rừng quốc gia Fremont-Winema.