Xác động vật thối rữa la liệt tại Hà Nam sau trận lũ lịch sử ở TQ

Dịch bệnh có nguy cơ bùng phát tại tỉnh Hà Nam sau khi trận lũ lụt lịch sử quét qua hồi tuần trước, làm chết hơn 1 triệu con gia súc, gia cầm.

Hiệp hội Chăn nuôi Trung Quốc cho biết các trang trại ở huyện Thang Âm, tỉnh Hà Nam đối mặt nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong bối cảnh xác động vật thối rữa la liệt sau trận lũ lụt chưa từng có vừa qua, South China Morning Post đưa tin.

Cơ quan này ngày 27/7 kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp thuốc sát khuẩn để giúp khử trùng các khu vực nơi có nhiều động vật chết, tránh nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Đợt mưa kỷ lục tuần trước đã khiến tỉnh Hà Nam đối mặt trận lũ quét tồi tệ chưa từng có trong hàng trăm năm, khiến ít nhất 71 người thiệt mạng. Hơn 1 triệu con gia súc, gia cầm đã chết trong trận lũ kỷ lục. Khoảng 1.678 trang trại chịu ảnh hưởng bởi trận lũ lụt.

Xác động vật chết sau trận lũ lụt ở Hà Nam. (Ảnh: Reuters)

Trong một bước đi nhằm ngăn ngừa dịch bệnh xảy ra, nhà chức trách huyện Thang Âm đã phải ra lệnh tiêu hủy 210.000 con vật nuôi, trong đó có 3.956 con lợn. Trước đó, lũ lụt đã làm chết 380.242 vật nuôi tại huyện này, Hiệp hội Chăn nuôi Trung Quốc cho biết.

Xác động vật chết là nguồn khởi phát dịch bệnh. Chủ một doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại Hà Nam cho biết cần một lượng lớn thuốc sát khuẩn để đối phó với nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Trận lũ lụt lịch sử xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với dịch tả lợn châu Phi, khiến đàn lợn nước này chịu thiệt hại nặng nề.

Mưa lớn và lũ lụt là nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh hồi năm ngoái.

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc khuyến cáo chính quyền địa phương tại Hà Nam chủ động có các biện pháp ngằm ngăn ngừa dịch bệnh trên vật nuôi sau lũ lụt, như thiêu hủy xác động vật và phun thuốc khử trùng.

Nguồn: