Xẻ núi, bạt rừng làm điện gió ở Quảng Trị

Nhiều dự án điện gió tại tỉnh Quảng Trị đang thi công tại Hướng Hoá, nơi nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra vào cuối năm 2020. Riêng tại xã Tân Hợp, Tân Liên, Húc, Hướng Lộc có 4 dự án Nhà máy điện gió Amaccao, Hoàng Hải, Tài Tâm, Tân Hợp. Những hình ảnh từ trên cao cho thấy, nhiều khoảng rừng, nương rẫy, đồi núi bị máy móc san gạt nham nhở.

Tại huyện Hướng Hóa, có 2 dự án điện gió đã đi vào hoạt động với công suất 60 MW tại xã Hướng Linh. Địa điểm triển khai 2 dự án này được ví là vùng “cửa gió” vì có gió rất mạnh, khiến việc sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
Hiện, có 26 dự án điện gió đã được UBND tỉnh Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư và đang triển khai. Dự kiến, đến 31.10.2021, có 18/26 dự án điện gió kịp hòa lưới điện. Để kịp tiến độ, các dự án này cấp tập thi công ngày đêm. Trong ảnh, là đường vào dự án Nhà máy điện gió Tân Hợp (huyện Hướng Hóa) được xẻ qua rừng.
Để thực hiện Nhà máy điện gió Tân Hợp, phải xẻ nhiều con đường rộng để vận chuyển thiết bị. Trong hình, một con đường được xẻ qua khu rừng trồng, rừng thông được trồng trước những năm 1995. Riêng ở dự án nhà máy điện gió Tân Hợp, có hơn 10ha rừng phải thu hồi.
Để dựng trụ điện gió, dựng đường dây điện… nhiều diện tích đất đồi tại xã Húc (huyện Hướng Hóa) bị san gạt.
Đỉnh đồi tại xã Húc (huyện Hướng Hóa) bị san gạt, đắp một lượng đất lớn. Nếu trời mưa lớn, sẽ không tránh được tình trạng bị xói lở, bồi đắp khu vực bên dưới.
Hàng loạt quả đồi trọc xuất hiện ở xã Tân Liên, xã Húc (huyện Hướng Hóa) do các dự án điện gió thi công.
Đỉnh đồi này đến đỉnh đồi khác tại xã Húc (huyện Hướng Hóa bị san ủi, trơ ra những phần đất đỏ au khi nhìn từ trên cao.
Dân cư tại huyện Hướng Hóa phần lớn sống tập trung 2 bên Quốc lộ 9. Có dự án điện gió ở gần bên quốc lộ, rất gần khu dân cư. Trong ảnh, dự án điện gió triển khai tại xã Tân Lập (huyện Hướng Hóa).
Diện tích ruộng lúa của người dân ở thôn Cheng (xã Tân Liên) bị đất đá bồi lấp sau mưa do con đường của Nhà máy điện gió Amaccao thi công ngang qua.
Dù đang thi công ồ ạt, nhưng hiện chưa có đánh giá tổng thể về tác động môi trường đối với các dự án điện gió ở huyện miền núi Hướng Hóa. Do đó, người dân và chính quyền địa phương lo ngại nguy cơ xảy ra sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất. Trong ảnh, quả đồi nham nhở tại xã Húc (huyện Hướng Hóa) do thi công điện gió.