Gần một năm sau lũ, làng vẫn tan hoang

ThienNhien.Net – Làng Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn – Quảng Ngãi) có khoảng 1.500 hộ dân sinh sống, chủ yếu ở hai ven con đường dọc biển (nhiều hộ dân cách biển chưa đầy 50m) nên từ bao đời nay họ luôn phải hứng chịu cơn giận dữ của thiên nhiên khi mùa mưa bão đến. Năm 2010, cuộc sống của người dân nơi đây đã thực sự bị xáo trộn khi một cơn lũ lớn bất ngờ càn quét qua làng, khiến hàng chục hộ dân mất nhà, mất đất. Từ đó đến nay gần một năm đã trôi qua, đời sống của người dân nơi đây vẫn còn ngổn ngang khó khăn.

Dưới đây là một số hình ảnh tại làng Phước Thiện được ThienNhien.net ghi lại vào những ngày cuối tháng 9/2011.

Khi nhắc đến trận lũ lịch sử tháng 11/2010, nhiều người dân Phước Thiện vẫn chưa hết bàng hoàng vì nước lũ không biết từ đâu mà có, khi xung quanh nơi họ ở không có suối, cũng chẳng có sông, mà lại có lũ? Đến nay nhiều hộ dân vẫn phải đi ở nhờ hoặc thuê nhà hàng xóm vì nhà cửa phần bị cuốn trôi, phần bị hư hỏng nặng.

Cơn lũ lạ diễn ra tháng 11/2010 đã càn quét qua làng Phước Thiện.

Bỗng chốc họ mất nhà, mất đất rồi dẫn đến tình cảnh phải đi ở nhờ

Cơn lũ lạ đã khiến gần chục ngôi nhà hồi đó bị sập hoặc hư hỏng nặng.

Cuộc sống của bà con chủ yếu trông chờ vào biển, nhưng chỉ sau một đêm, cơn lũ đã cuốn hết nhà cửa, vườn của họ ra biển.

Không nhà, không vốn làm ăn cũng đồng nghĩa với việc họ không thể ra khơi được, cuộc sống ngày càng khó khăn hơn.

Và gần một năm sau khi lũ đi qua, làng Phước Thiện vẫn hoang tàn thế này.

Do hệ thống thoát nước quá nhỏ nên mỗi khi mưa đến khắp các con đường trong làng Phước Thiện đều ngập. Theo nhiều người dân cũng như cán bộ địa phương thì nguyên nhân dẫn đến cơn lũ lạ là do mọi đường thông thoát nước ra biển đã bị bịt kín.

Rồi đây không biết sẽ còn bao nhiêu cơn lũ nữa mà người dân nơi đây phải chống chọi?