Loài động vật nào dễ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nhất?

Các nhà sinh vật học đã nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về khả năng của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 lây nhiễm các tế bào thuộc đường hô hấp của nhiều loài động vật khác nhau.

Chồn là một trong những loài vật được nghiên cứu. (Nguồn: istockphotos)

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Emerging Infectious Diseases của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Bệnh truyền nhiễm Thụy Sĩ và Viện Virus và Miễn dịch học tại Đại học Bern cùng với các đồng nghiệp từ Đức, Costa Rica đã đề xuất tiến hành thử nghiệm theo cách an toàn cho động vật.

Để làm được điều này, họ đã sử dụng một bộ sưu tập độc đáo gồm các mô hình nuôi cấy tế bào đường thở của nhiều loài động vật hoang dã và động vật nuôi khác nhau, được lưu giữ tại Đại học Bern. Tổng cộng các chuyên gia đã nghiên cứu 12 mẫu cấy tế bào động vật có vú.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã cho lây nhiễm virus SARS-CoV-2 vào các tế bào và theo dõi động học của quá trình nhân lên trong đĩa Petri. Kết quả cho thấy virus SARS-CoV-2 chỉ lây nhiễm hiệu quả vào các tế bào hô hấp của mèo và khỉ.

Tuy nhiên, khi tiến hành giải trình tự toàn bộ mã gen, các nhà nghiên cứu không tìm thấy dấu hiệu rõ ràng về sự chuyển đổi nucleotide cần thiết cho quá trình nhiễm virus SARS-CoV-2 ở động vật.

“Kết quả của chúng tôi, cùng với các báo cáo trước đây về quá trình chuyển đổi từ động vật sang người đòi hỏi sự quan sát cẩn thận để xác định vai trò tiềm năng của mèo, khỉ và các loài động vật có thể là ổ chứa SARS-CoV-2 phân bố thứ cấp”, các tác giả của nghiên cứu cho biết.