Cận cảnh hàng chục hecta rừng ngập mặn ở Quảng Nam chết khô

Hàng chục hecta rừng ngập mặn ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam chết khô không rõ nguyên nhân.

Thời gian gần đây, người dân xã Tam Giang bày tỏ sự thắc mắc và liên tục phản ảnh về tình trạng một diện tích lớn cây rừng ngập mặn tại địa phương bỗng dưng chết khô.
Theo người dân địa phương, toàn xã có hơn 50 hecta rừng ngập mặn với các loại cây chủ yếu như đước, mắm, bần. Tuy nhiên, sau khi hứng chịu liên tiếp các cơn bão trong năm 2020, nước biển xâm nhập mạnh khiến nhiều cây rụng lá.
Ông Nguyễn Trúc (77 tuổi, trú thôn Đông Bình, xã Tam Giang) chia sẻ, nắng nóng kéo dài trong những ngày qua càng khiến nhiều cây chết khô, cành cây mục gãy.
“Rừng ngập mặn được xem là lá chắn, bảo vệ nhà cửa của người dân trước sức công phá của sóng, gió. Song, việc một diện tích lớn cây trong rừng ngập mặn chết dần chết mòn đang khiến bà con rất đỗi lo lắng”, ông Trúc nói.
Một số người dân cho hay, kể từ khi cây trong rừng ngập mặn chết khô, hệ sinh thái nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Ngày trước tôm, cá trong các khu rừng ngập mặn trù phú lắm vì cây cối xanh tốt giúp chúng có chỗ trú ngụ. Bà con nhờ vậy có kế sinh nhai nhờ nghề bủa lưới. Còn bây giờ, các loài thủy sản khan hiếm khiến việc khai thác trở nên khó khăn”, một người dân than vãn.
Rác thải nổi từng lớp dày cộm trong rừng ngập mặn ở xã Tam Giang.
Lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành cho biết, trong tổng số trên 50 hecta rừng ngập mặn ở xã Tam Giang có 25 hecta là rừng tự nhiên, còn lại khoảng 26 hecta là rừng trồng mới.
“Khoảng 7,5/25 hecta rừng tự nhiên đã chết khô, còn rừng trồng mới hầu như chết gần hết. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, lực lượng chức năng huyện đã xuống kiểm tra hiện trường và đang làm báo cáo gửi cho Sở NN&PTNT tỉnh để tìm ra phương án xử lý, khắc phục”, vị này thông tin thêm.