Ma túy lẫn trong sông biến cá hồi nâu trở thành “con nghiện”

Nghiên cứu mới cho thấy cá hồi nâu có thể trở thành những “con nghiện” khi methamphetamine tích tụ trong dòng chảy ở sông, hồ.

Theo nghiên cứu được công bố mới đây, nhóm nghiên cứu do Pavel Horky – nhà sinh thái học hành vi từ Đại học Khoa học Đời sống Cộng hòa Séc (Praha) xem xét khả năng methamphetamine – chất kích thích thần kinh được sử dụng chủ yếu để tổng hợp ma túy – làm thay đổi hành vi của những con cá.

Nhóm đặt 60 con cá hồi trong bể chứa không methamphetamine và 60 con khác trong một bể chứa 1 microgram methamphetamine trên một lít nước.

Họ tiếp tục để nhóm thứ hai sống trong môi trường nhiễm methamphetamine trong hai tháng. Sau đó, các nhà nghiên cứu chuyển những con cá sống từ bể này sang một bể sạch trong 10 ngày. Nhóm nghiên cứu đặt giả thiết nếu cá hồi phụ thuộc vào methamphetamine, chúng sẽ bắt đầu xuất hiện triệu chứng cai nghiện.

Cá hồi nâu trở thành con nghiện nếu sống trong môi trường nước nhiễm methamphetamine. (Ảnh: Pavel Horký)

Sau khi lũ cá được chuyển đến bể sạch, cứ cách hai ngày một, các nhà khoa học kiểm tra tình trạng của chúng bằng cách để lũ cá chọn giữa bể có ma túy hoặc không.

Nếu lũ cá chọn bể có chứa ma túy, đây là dấu hiệu của việc nghiện ma túy.

Kết quả, bốn ngày đầu tiên sau khi đổi bể, những con cá tiếp xúc với methamphetamine biểu hiện thích nước nhiễm ma túy hơn so với những con cá không tiếp xúc với methamphetamine. Sự khác biệt này giảm dần khi thời gian cá sống trong bể không có methamphetamine càng lâu.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện những con cá bị “nghiện” ít hoạt động hơn những con chưa bao giờ tiếp xúc với methamphetamine. Họ cũng tìm thấy dấu vết của ma túy trong não của chúng 10 ngày sau khi ngừng tiếp xúc với methamphetamine.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng ngay cả lượng ma túy methamphetamine thấp trong các vùng nước cũng có thể ảnh hưởng đến các loài động vật sống trong đó. “Cá có thể phát triển chứng nghiện ma túy tương tự như con người”, Horky nói với CNN.

Sau khi được con người sử dụng, methamphetamine trong các loại dược phẩm dễ dàng xâm nhập vào sông ngòi.

Horky cho biết, các phát hiện trong nghiên cứu này của ông và các đồng nghiệp có liên quan đến tác động của các loại thuốc kê đơn như fluoxetine đối với đời sống thủy sinh.

Đây không phải lần đầu tiên sinh vật sống dưới nước chịu ảnh hưởng từ việc sử dụng dược phẩm của con người.

Hồi tháng 5/2019, các nhà nghiên cứu tại Anh thông báo tìm thấy dấu vết của thuốc, dược phẩm và thuốc trừ sâu bất hợp pháp trong các mẫu tôm nước ngọt.

Một năm trước đó, các nhà khoa học làm việc tại Puget Sound, một cửa biển Thái Bình Dương dọc theo bờ biển phía tây bắc của bang Washington (Mỹ) cho biết trai trong khu vực cho kết quả dương tính với oxycodone opioid.

Diệu Hoa (Nguồn: FOX News)

Nguồn: