Hà Nội phát sinh gần 400 vụ vi phạm về công trình thủy lợi

ThienNhien.Net – Chi cục Thủy lợi Hà Nội cho biết, hiện nay tình trạng vi phạm về các công trình thủy lợi diễn ra trên địa bàn Hà Nội rất phức tạp, gây ảnh hưởng gây đến tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ngoài hàng nghìn vụ vi phạm công trình thủy lợi chưa được xử lý, thì từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Nội lại phát sinh thêm 377 vụ vi phạm mới.

Ngay sau khi phát hiện các trường hợp vi phạm, các doanh nghiệp thủy lợi của thành phố đã lập biên bản, tạm đình chỉ chuyển các cấp chính quyền địa phương xử lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, tỷ lệ xử lý các trường hợp vi phạm các công trình thủy lợi của Hà Nội vẫn còn thấp.

Ảnh minh họa: Thế Lập/TTXVN
Ảnh minh họa: Thế Lập/TTXVN

Nguyên nhân là do các vi phạm đê điều trong thời gian qua chưa được xử lý dứt điểm cộng thêm nước thải ở các khu công nghiệp chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt yêu cầu đã xả thẳng vào các công trình thủy lợi gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa cơ quan chức năng với chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, chưa có chỉ đạo, tổ chức xử lý ngay các trường hợp vi phạm từ khi mới phát sinh, đáng chú ý, nhiều vụ vi phạm phức tạp, kéo dài nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm…

Hiện nay, toàn thành phố mới giải tỏa được 256 vụ vi phạm, trong đó, 217 vụ vi phạm tồn đọng cũ và 39 vụ mới phát sinh. Như vậy, số vụ vi phạm mới phát sinh chưa xử lý là 338 vụ.

Cụ thể, hệ thống thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Nhuệ có 225 vụ vi phạm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Đầu tư phát triển thủy lợi sông Đáy có 42 vụ vi phạm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV thủy lợi sông Tích có 67 vụ vi phạm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội có 4 vụ vi phạm.

Số vụ vi phạm các công trình thủy lợi được giải tỏa tập trung tại các huyện Thường Tín, Ứng Hòa, Phúc Thọ, Thanh Trì, Phú Xuyên và quận Hà Đông, chủ yếu là các vi phạm như làm lều, quán, trồng cây, đào đất bờ kênh và xây dựng nhà cấp IV trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

Để phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi thông thoáng các trục kênh tưới, tiêu kịp dẫn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu chính quyền các địa phương và doanh nghiệp thủy lợi của thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố về việc xử lý vi phạm Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ công trình thủy lợi, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện các biện pháp bảo vệ công trình thủy lợi, phối hợp với các doanh nghiệp thủy lợi tổ chức thực hiện công tác giải tỏa vi phạm công trình thủy lợi.

Hiện đang trong mùa khô thuận tiện trong việc mở chiến dịch làm thủy lợi nội đồng nạo vét tu bổ kênh mương trên địa bàn chủ động đáp ứng yêu cầu cấp nước, trữ nước tưới phục vụ sản xuất vụ Đông-Xuân năm 2015-2016. Đồng thời, phối hợp chính quyền địa phương kiên quyết xử lý ngay từ đầu, không để các vi phạm phát sinh mới.