Sẽ khởi tố hình sự vụ cá chết trên sông Bưởi

ThienNhien.Net – Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Cơ quan này đang tích cực phối hợp các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình điều tra, hoàn thiện hồ sơ khởi tố vụ án hình sự ô nhiễm sông Bưởi.

Sau khi khởi tố vụ án, người nuôi cá trên sông Bưởi (Thanh Hóa) có được hỗ trợ, đền bù?
Sau khi khởi tố vụ án, người nuôi cá trên sông Bưởi (Thanh Hóa) có được hỗ trợ, đền bù?

Sau khi tiến hành kiểm tra, làm rõ nguyên nhân gây ra tình trạng cá tự nhiên và cá nuôi lồng bè trên sông Bưởi, ông Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định tình trạng cá chết trên sông Bưởi là do Công ty đường Hòa Bình xả nước thải không qua xử lý khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, đe dọa đến nguồn nước sinh hoạt của người dân 15 xã thuộc huyện Thạch Thành và nguy cơ lan đến 7 xã thuộc huyện Vĩnh Lộc.

Đặc biệt việc ô nhiễm đã tàn phá môi sinh, gây thiệt hại lớn cho người dân nghèo nuôi cá lồng.

Hiện UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình để xác định rõ nguyên nhân; trên cơ sở kết quả phân tích các mẫu nước tham mưu cho UBND tỉnh để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Như Đại Đoàn kết đã đưa tin: Trước đó, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đã có buổi làm việc với Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, Công ty CP mía đường Hòa Bình (đóng tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) cùng các đơn vị liên quan (chiều ngày 5/5) để tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp ngăn chặn, khắc phục hậu quả tình trạng cá chết trên sông Bưởi (Thanh Hóa).

Tại buổi làm việc nói trên, đại diện Công ty CP mía đường Hòa Bình đã nhận lỗi khi xả nước thải ra thượng nguồn sông Bưởi. Đồng thời bao biện cho hành động trên là do nhà máy sản xuất mía đường đang trong quá trình chạy thử hệ thống xử lý nguồn nước, hệ thống chưa được hoàn thiện, dẫn tới việc đã xả thải nguồn nước chưa qua xử lý.

Tuy nhiên, câu hỏi liệu người dân nuôi cá trên sông có được đền bù, hỗ trợ hay không vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp đối với người dân sinh sống ven sông Bưởi!?