Nước chiết xuất từ không khí đô thị vẫn có thể uống được

Các nhà khoa học Israel mới đây đã công bố công trình nghiên cứu cho thấy nguồn nước lấy từ không khí ở những đô thị lớn vẫn bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch.

Theo The Jerusalem Post, nhóm nghiên cứu do các chuyên gia của Đại học Tel Aviv (Israel) đứng đầu đã sử dụng một thiết bị đặc biệt để chiết xuất nước từ không khí ở thành phố Tel Aviv-đô thị lớn nhất của nước này. Các thí nghiệm được thực hiện tại nhiều thời điểm khác nhau trong năm. Sau khi phân tích, nhóm đưa ra kết luận rằng, mặc dù thiết bị trên không sử dụng bất cứ hệ thống lọc hay xử lý nào nhưng hầu hết các mẫu nước thu được đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nước sạch của Israel và của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ông Offir Inbar giới thiệu về mẫu nước uống được chiết xuất từ không khí ở thành phố Tel Aviv trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Đại học Tel Aviv

Trong bài báo trên tạp chí đầu ngành Science of the Total Environment (tạm dịch: Tạp chí Khoa học môi trường), ông Offir Inbar, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, bầu khí quyển của trái đất chứa một lượng nước khổng lồ lên đến hàng tỷ tấn, trong đó khoảng 98% là dưới dạng khí, có thể khai thác làm nước sinh hoạt. “Chúng ta vẫn luôn quan ngại về việc nước uống lấy từ không khí đô thị có thể sẽ không đạt tiêu chuẩn. Vì thế, chúng tôi đã chứng minh điều ngược lại”, ông Inbar nhấn mạnh.

Hiện nay, rất nhiều khu vực trên thế giới phải đối mặt với “cơn khát” nước sạch-nguồn tài nguyên vô giá mà thiên nhiên ban tặng đang bị suy thoái một cách nhanh chóng và đáng báo động do các hoạt động của con người. Liên hợp quốc thống kê rằng, có tới gần một tỷ người không được dùng nước sạch. Vì vậy, ông Inbar khuyến cáo, ngoài việc nâng cao nhận thức và sử dụng nước tiết kiệm, các nước cần khuyến khích phát triển các công nghệ mới để sản xuất nước ngọt phục vụ cho nhu cầu hằng ngày.

Nhóm nghiên cứu chia sẻ, nhờ áp dụng các công nghệ mới nhất và các phương pháp thống kê hiện đại, họ đã lượng hóa cụ thể được mối quan hệ giữa khối lượng không khí bốc lên trong khí quyển với thời điểm tốt nhất để “thu hoạch” nước; đồng thời cho biết đây là thí nghiệm đầu tiên trên thế giới tìm hiểu về sự ô nhiễm không khí đô thị thông qua việc phân tích nguồn nước trích xuất từ không khí. “Chúng tôi đang mở rộng nghiên cứu sang các khu vực khác của Israel nhằm tìm hiểu kỹ hơn về tác động của các chất gây ô nhiễm đối với chất lượng nước khai thác từ không khí”, ông Inbar khẳng định.

Bên cạnh đó, nghiên cứu này còn có ý nghĩa với các quốc gia không có biển nhưng lại thiếu nước ngọt. Mặc dù không nêu cụ thể, song các nhà khoa học Israel cho hay, với những nước có khí hậu nóng ẩm, chi phí lọc nước từ không khí sẽ giảm xuống rất nhiều.