“Giải phóng” hơn 40 tấn rác bị ứ đọng tại Bạc Liêu

ThienNhien.Net – Sau khi các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu đã vào cuộc tìm cách xử lý, đến sáng 12/1, hơn 40 tấn rác ứ đọng gây ô nhiễm môi trường tại hai chợ Trần Huỳnh và Cầu Xáng (thuộc phường 1, thành phố Bạc Liêu) đã được “giải phóng,” trả lại môi trường trong lành cho hàng trăm tiểu thương và hộ dân sống trong khu vực.

Rác ứ đọng, gây ô nhiễm (Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa: tinmoitruong.vn)

Theo ông Huỳnh Văn Cam, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ đô thị tỉnh Bạc Liêu, sau khi báo chí phản ánh, Ban quản lý chợ Trần Huỳnh thuộc Công ty Đầu tư xây dựng- Thương mại Minh Thắng (chủ đầu tư 2 chợ trên) đến thương lượng với trung tâm nhằm tìm cách xử lý số nợ tồn đọng và giải phóng lượng rác ứ đọng hơn 10 ngày qua tại 2 hợ này.

Theo ông Cam, Ban quản lý 2 chợ trên nợ tiền thuê vận chuyển rác của trung tâm đã 7 tháng, hơn 175 triệu đồng. Bước đầu, xử lý số nợ trên bằng hình thức trả đủ số tiền mới hàng tháng và một phần nợ cũ, trả dần đến khi nào hết nợ. Bởi theo Ban quản lý chợ, nguồn thu thiếu chi dẫn đến nợ nần nhiều tháng qua.

Sau khi giải phóng hết lượng rác ứ đọng trên, hàng trăm bà con tiểu thương rất phấn khởi, không khí môi trường đỡ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tình trạng ruồi muỗi, côn trùng còn tồn tại, đề nghị ngành chức cho phun xịt tiêu độc sát trùng môi trường; đồng thời yêu cầu tổ thu gom rác 2 chợ này làm vệ sinh hàng ngày, không để xảy ra rác ứ đọng trong và ngoài chợ như trước đây.

Chợ Trần Huỳnh và Cầu Xáng đưa vào hoạt động gần 2 năm, hơn 1.000 lô, sạp, kiốt, với hơn 600 hộ tiểu thương vào mua bán. Hai chợ trên do Công ty Đầu tư xây dựng-Thương mại Minh Thắng làm chủ đầu tư theo hình thức kêu gọi đầu tư của tỉnh; trong đó, chợ Trần Huỳnh là chợ tạm, xây dựng để di dời tiểu thương chợ Nhà Lồng cũ phường 3 về bán tạm. Mặc dù, 2 chợ trên được xây mới hoàn toàn, nhưng cách bố trí mua bán chưa được sự đồng thuận của tiểu thương. Việc thu gom tiền rác, tiền điện, các bố trí quầy, sạp, kiốt còn bất cập, đến nay đã có khoảng 20% tiểu thương 2 chợ này bỏ ra ngoài buôn bán.

Chợ Nh à Lồng phường 3 là chợ lâu đời nhất của tỉnh Bạc Liêu, là nơi mua bán sầm uất của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn hộ gia đình. Trong khi hàng trăm tiểu thương đang mong sớm quay về chợ cũ buôn bán thì công trình xây dựng chợ Nhà Lồng vẫn “án binh bất động”.