Nhà bảo tồn đầu tiên của Việt Nam nhận Giải thưởng lớn nhất về môi trường năm 2021

Anh Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife – SVW) chính thức là 1 trong 6 đại diện trên thế giới và là nhà bảo tồn đầu tiên của Việt Nam có tên trong danh sách nhận Giải Goldman Environmental Prize năm 2021.

Đây là giải thưởng quan trọng nhất và lớn nhất thế giới nhằm tôn vinh các nhà hoạt động môi trường có những đóng góp đặc biệt đến từ 6 khu vực: châu Phi, châu Á, châu Âu, các quần đảo và quốc đảo, Bắc Mỹ, Nam và Trung Mỹ.

Anh Nguyễn Văn Thái là nhà bảo tồn Việt Nam đầu tiên và người Việt Nam thứ hai nhận giải trong lịch sử hơn 30 năm của Giải thưởng Goldman Environmental Prize. (Ảnh: Save Vietnam’s Wildlife)

Lễ công bố giải dự kiến diễn ra vào chiều nay theo giờ Mỹ (tức 6 giờ sáng 16/6 theo giờ Việt Nam). Quý độc giả quan tâm có thể đăng ký tại trang web của Ban Tổ chức để tiện theo dõi thông tin: https://www.goldmanprize.org/ceremony/

Ông Nguyễn Văn Thái là người có nhiều đóng góp trong việc cứu hộ và phục hồi các loài động vật hoang dã bị buôn bán bất hợp pháp, đặc biệt là các loài thú ăn thịt và tê tê. Từ năm 2005 đến nay, ông và các cộng sự đã cứu hộ hơn 2.000 cá thể tê tê và tái thả hàng nghìn cá thể động vật trở về tự nhiên. Bên cạnh đó, SVW còn hỗ trợ tịch thu hàng ngàn bẫy thú và tiêu hủy hàng trăm lán trại trái phép tại Vườn quốc gia Pù Mát, đồng thời tổ chức nhiều chương trình giáo dục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã và thực hiện không ít nghiên cứu ý nghĩa về các loài thú ăn thịt và tê tê.

Trước ông Thái, Việt Nam cũng có một đại diện được trao Giải Goldman Environmental Prize, vào năm 2018, đó là bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc điều hành của Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID), người có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững và phát triển xanh tại Việt Nam.

Nguồn:
PanNature