Giới khoa học Trung Quốc phát hiện loạt virus corona mới trên dơi

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm thấy loạt virus corona mới ở dơi, trong đó có 1 loại gần về mặt di truyền với SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện loạt virus Corona mới ở loài dơi. Ảnh: AFP

CNN đưa tin, theo công bố ngày 10.6 của các nhà nghiên cứu, khám phá của họ tại một khu vực hẻo lánh ở tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc, trả lời câu hỏi về có bao nhiêu loại virus corona trên loài dơi và bao nhiêu trong số đó có khả năng lây lan sang người.

Nhà nghiên cứu Weifeng Shi thuộc Đại học Sơn Đông và các đồng nghiệp đã thu thập mẫu từ những con dơi nhỏ sống trong rừng trong khoảng thời gian từ tháng 5.2019 đến tháng 11.2020. Sau đó, họ tiến hành xét nghiệm nước tiểu, phân và mẫu dịch lấy từ miệng dơi.

Trong bài báo cáo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell, họ cho biết: “Tổng cộng, chúng tôi đã tập hợp 24 bộ gene virus corona mới từ các loài dơi khác nhau, trong đó, có 4 loại giống với virus SARS-CoV-2”.

Một loại rất giống về mặt di truyền với virus SARS-CoV-2 đang gây ra đại dịch hiện nay là virus có tên RpYN06, được lấy từ loài dơi móng ngựa hay Rhinolophus latexillus.

Các nhà khoa học cho rằng đây là chủng gần nhất với virus SARS-CoV-2 ngoại trừ sự khác biệt về gene trên protein đột biến, cấu trúc giống như gai mà virus sử dụng khi bám vào tế bào.

“Cùng với virus liên quan đến SARS-CoV-2 được thu thập từ Thái Lan vào tháng 6.2020, những kết quả này chứng minh rõ ràng rằng virus liên quan chặt chẽ đến virus SARS-CoV-2 tiếp tục lưu hành trong các quần thể dơi và ở một số vùng có thể xảy ra với tần suất tương đối cao” – theo nội dung bài nghiên cứu đăng trên báo khoa học.

Các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm ra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Mặc dù dơi có thể là một nguồn lây lan, nhưng có thể virus đã lây nhiễm sang động vật trung gian. Virus gây bùng phát bệnh viêm đường hô hấp cấp (SARS) vào năm 2002-2004 từng liên quan cầy hương.

“Dơi là vật chủ chứa nhiều loại virus gây bệnh nặng cho người và có liên quan đến sự lây lan của virus Hendra, virus Marburg, virus Ebola và đáng chú ý nhất là virus Corona. Ngoài dơi và người, virus Corona có thể lây nhiễm cho nhiều loại động vật hoang dã và vật nuôi, bao gồm lợn, gia súc, chuột, mèo, chó, gà, nai và nhím” – các nhà nghiên cứu cho hay.

Hầu hết mẫu virus đến từ loài dơi móng ngựa. Vào năm 2017, các nhà nghiên cứu lấy mẫu tại một hang động ở Vân Nam đã tìm thấy những virus rất gần về mặt di truyền với virus SARS ở dơi móng ngựa.

3 trong số các mẫu được mô tả trong báo cáo ngày 10.6 cũng gần với virus SARS về mặt di truyền.

Báo cáo viết: “Nghiên cứu của chúng tôi làm nổi bật sự đa dạng đáng kể của các virus Corona dơi ở quy mô địa phương, bao gồm cả họ hàng gần của cả virus SARS-CoV-2 và virus SARS-CoV”.

Theo CNN, các loài dơi mà họ lấy mẫu là loài phổ biến trên khắp Đông Nam Á, bao gồm tây nam Trung Quốc, Việt Nam, Lào và các nơi khác. Mặc dù có một số tranh cãi về nguồn gốc COVID-19, báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng nguồn gốc rất có thể từ động vật, có khả năng là dơi. Con người săn bắt và ăn thịt dơi và dơi cũng có thể lây nhiễm cho các động vật khác mà con người săn bắt và ăn thịt. Virus có thể lây nhiễm sang người khi họ xử lý hoặc giết mổ động vật.