Mỹ: Số lượng cá mập trắng lớn tăng 35% ở vùng biển California

Số lượng cá mập trắng lớn ngoài khơi bờ biển California, Mỹ đã tăng 35% so với 10 năm trước nhờ một nỗ lực bảo tồn.

Daily Mail đưa tin, các nhà nghiên cứu đã phát hiện gần 300 con cá mập trắng lớn sống trong “tam giác đỏ” giữa vịnh Monterey, quần đảo Farallon và vịnh Bodega.

Vùng nói trên ngoài khơi bờ biển California được gọi là “tam giác đỏ” vì nó tạo thành một vùng hình tam giác và vì lượng máu hải cẩu trong nước.

“Tam giác đỏ” là khu vực giữa vịnh Monterey, quần đảo Farallon và vịnh Bodega. Ảnh: Đại học bang Oregon

Nhà nghiên cứu và đồng tác giả nghiên cứu Taylor Chapple từ Đại học bang Oregon cho biết: “Phát hiện này là kết quả của tám năm chụp ảnh và xác định các cá thể cá mập trong nhóm, là một chỉ số quan trọng về sức khỏe tổng thể của môi trường biển nơi cá mập sinh sống”.

Các nhà nghiên cứu đã dành hơn 2.500 giờ quan sát ba địa điểm, đồng thời thu thập các bức ảnh từ năm 2011 đến 2019 cả trên mặt nước lẫn dưới mặt nước.

Theo các chuyên gia, cá mập trắng được xác định bằng vây lưng, giống như dấu vân tay hoặc mã vạch. Ảnh: Đại học bang Oregon

Họ cũng dụ cá mập đến thuyền nghiên cứu bằng mồi nhử hải cẩu, chụp hơn 1.500 bức ảnh để xác định chính xác từng cá thể nhờ vây lưng của chúng.

“Mỗi con cá mập trắng đều có một vây lưng duy nhất. Nó giống như một dấu vân tay hoặc một mã vạch. Nó rất khác biệt. Chúng tôi có thể xác định mọi cá thể trong khoảng thời gian tám năm đó. Với thông tin đó, chúng tôi có thể ước tính số lượng cá thể và thiết lập xu hướng theo thời gian”, nhà nghiên cứu nói.

Yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng số lượng của loài sát thủ này là chúng có thể phát triển chiều dài tới hơn 6m và sống đến 70 năm.

Nhà nghiên cứu Chapple nói thêm rằng, sự gia tăng số lượng cá mập là một dấu hiệu tốt cho toàn bộ hệ sinh thái: “Quần thể động vật săn mồi phát triển rất quan trọng đối với hệ sinh thái ven biển của chúng ta. Vì vậy, phát hiện của chúng tôi không chỉ là tin tốt cho cá mập trắng mà còn cho các vùng biển giàu có ngay gần bờ biển này”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lo ngại về số lượng con cái trưởng thành trong khu vực rất thấp, chỉ khoảng 60 con.

Tác giả chính của nghiên cứu Paul Kanive cho hay: “Điều đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục theo dõi cá mập trắng, vì có tương đối ít con cái hoạt động sinh sản. Chỉ mất một vài cá thể cũng thực sự quan trọng đối với việc gia tăng số lượng. Điều cần thiết là chúng ta phải tiếp tục bảo vệ chúng và môi trường sống của chúng”.