Thí điểm cách ly F1 tại nhà và tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh

Đây là hai thí điểm sẽ được Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chi tiết, giúp cho Bắc Giang và Bắc Ninh sớm khống chế được tình hình dịch bệnh lan rộng, đáp ứng với năng lực chống dịch của địa phương này.

Ảnh minh họa

Hiện nay, Bắc Giang ghi nhận 1.069 ca mắc, 71 nghìn người trong vùng giãn cách xã hội, 13 nghìn người trong khu cách ly tập trung. Trong khi đó, Bắc Ninh ghi nhận 507 ca mắc Covid-19, đã rà soát được gần 37 nghìn trường hợp F1 và F2, trong đó, cách ly y tế 31 nghìn trường hợp. Số người là F1 phải cách ly tập trung lên tới hàng chục nghìn người, quá tải cho các cơ sở cách ly tại hai địa phương này.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 chiều 24-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bắc Ninh, Bắc Giang triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà. Theo chỉ đạo này, Bộ Y tế đã thống nhất thí điểm tại hai địa phương này hai biện pháp gồm cách ly F1 tại nhà và người dân tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Theo Thứ trưởng, việc thí điểm này chỉ làm điểm tại Bắc Giang và Bắc Ninh, không phải trên quy mô cả nước và không phải với tất cả F1. Do đó, các đối tượng F1 cần được hai địa phương này phân loại rất kỹ. Những người tiếp xúc rất gần và có nguy cơ vẫn phải cách ly tập trung. Còn người tiếp xúc ở khoảng cách xa trên 2 mét thì có thể cách ly tại nhà.

“Các F1 được cách ly tại nhà phải bảo đảm các yếu tố như có phòng riêng, thoáng và điều kiện vệ sinh tương đối riêng biệt. Những thành viên khác trong gia đình không tiếp xúc gần với F1. Mọi sinh hoạt của F1 thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Người cách ly tại nhà phải ký cam kết thực hiện cách biện pháp như cách ly ở điểm tập trung. Chính quyền cơ sở hướng dẫn F1 theo dõi và khai báo y tế hàng ngày. Việc thu gom, xử lý rác thải của người cách ly tại nhà phải bảo đảm. Thời gian cách ly tại nhà cũng như tập trung. F1 nếu vi phạm khi cách ly tại nhà sẽ được xử lý nghiêm.”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, việc cách ly này sẽ được làm thí điểm trước, sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng. Dự kiến, trong chiều 25-5, Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết về thí điểm cách ly F1 tại nhà ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Ngoài ra, một thí điểm khác đang được cân nhắc áp dụng tại hai tỉnh này là người dân tự lấy mẫu xét nghiệm. Theo đó, những người thuộc diện nguy cơ thay vì được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm thì có thể tự lấy. Sau đó, gửi mẫu tới cơ quan chức năng để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo Thứ trưởng, để triển khai thí điểm này, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người ở vùng có nguy cơ cao, đặc biệt là những công nhân trong khu công nghiệp tự lấy mẫu. Về cơ bản phương pháp này không quá khó và yêu cầu kỹ thuật cao nhưng Thứ trưởng cũng lưu ý, cách này chỉ khuyến cáo ở Bắc Giang và Bắc Ninh do số lượng cần xét nghiệm lớn trong khi nhân viên lấy mẫu quả tải.

Mẫu sau khi được lấy bắt buộc phải được các cơ sở Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm Covid-19 thực hiện.

Để đáp ứng với diễn biến dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Bộ Y tế khuyến khích áp dụng nhiều biện pháp xét nghiệm. Bên cạnh xét nghiệm rRT-PCR, địa phương có thể mở rộng xét nghiệm kháng thể, xét nghiệm nhanh kháng nguyên, gộp mẫu 10 thay vì năm mẫu như trước để đẩy mạnh xét nghiệm, nhanh chóng khống chế dịch.