Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh COVID-19 tại Thanh Hóa

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại huyện này.

Ảnh: Báo Thanh Hóa

Vụ án này liên quan tới bệnh nhân COVID-19 B.V.N. (BN4694) ở thôn Minh Ngọc, xã Mình Sơn.Theo điều tra dịch tễ, khoảng 12h45 ngày 17/5, B.V.N. đi xe máy từ công ty về phòng trọ, sau đó cùng vợ sắp cưới là B.T.T. bắt taxi (lái xe có địa chỉ tại thôn Minh Thành, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc) từ Bắc Ninh về Ngọc Lặc, trên đường di chuyển có dừng tại 2 điểm, trong đó có 1 cửa hàng ở Hòa Bình mua chai nước.

Đến 16h cùng ngày bệnh nhân ghé vào quầy thuốc đối diện cổng BVĐK khu vực Ngọc Lặc để mua thuốc, sau đó về nhà tại thôn Minh Ngọc.

Trong gia đình B.V.N. có các thành viên gồm bà nội, bố mẹ đẻ và chị B.T.T.. Sau khi đến Trạm Y tế xã Minh Sơn khai báo y tế, B.V.N. và được chính quyền địa phương ra quyết định cách ly tại nhà.

Nhưng khoảng 21h ngày 17/5, B.V.N. lại đi ăn thịt chó tại quán anh Chiến tại thôn Minh Thành, xã Minh Tiến với 4 người và có giao lưu với 2 người khác.

Ngày 18/5, B.V.N. được lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa và đến ngày 19/5 cho kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Đến nay cơ quan chức năng đã truy vết được 51 trường hợp F1, 666 trường hợp F2 và 1.228 trường hợp F3. Trong đó có 1 trường hợp là F1 của B.V.N. có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (BN5086).

Căn cứ vào tài liệu thu thập được, Công an huyện Ngọc Lặc nhận thấy hành vi của bệnh nhân B.V.N. là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội nên ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại khoản 1, Điều 240, Bộ luật Hình sự để điều tra.

Nguồn: